Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 24 giờ qua (từ 08 giờ ngày 18/9 đến 08 giờ ngày 19/9), khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãĩ đã có mưa to đến rất to như: Cửa Đạt 82,6mm (Thanh Hóa); Thủy Điện Hủa Na 62,4mm (Nghệ An); Đồn Biên Phòng 571 72,2mm (Hà Tĩnh); Hóa Thanh 99,6mm (Quảng Bình); A Bung 211,6mm (Quảng Trị); Phú Lộc 483mm (Thừa Thiên Huế); Suối Lương 302mm (TP. Đà Nẵng); Trà My 336mm (Quảng Nam); Trà Nham 292mm (Quảng Ngãi)...

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 03-06 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, với lượng mưa phổ biến như sau: Khu vực Thanh Hoá đến Hà Tĩnh mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam mưa phổ biến từ 60- 120mm, có nơi trên 150mm; tỉnh Kon Tum mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Về tình hình cơn bão số 4, ông Khiêm khuyến cáo, người dân không nên chủ quan vì gió bão yếu. Cần lưu ý, hoàn lưu bão bao trùm khu vực rất rộng, không chỉ trong Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ - nơi chịu tác động trực tiếp mà còn mở rộng ra các khu vực khác là phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Các hiện tượng mưa dông, lốc xoáy kèm gió giật mạnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

“Gió giật mạnh trong dông, lốc xoáy còn nguy hiểm, thậm chí mạnh hơn mức gió trong cơn bão; đe dọa đến an toàn của hoạt động ven biển cũng như là trên bờ, đặc biệt ở khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản. Chúng ta tuyệt đối không nghĩ rằng đây chỉ là áp thấp nhiệt đới hay cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của gió” - ông Khiêm nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực 

Một vấn đề nữa, cơn bão nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt qua khu vực Trung Trung Bộ, đồng thời lại đang trong thời kì hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam. Tổ hợp này gây ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Mưa đã bắt đầu từ đêm 17/9 đến nay và có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. Lượng mưa trong 2 ngày tới tại Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ có thể từ 100 - 300 mm, một số nơi trên 500 mm. Trọng tâm mưa nhiều khả năng là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, có thể xuất hiện mưa với cường suất lớn trên 100 mm trong vòng 3- 6 giờ.

Bên cạnh đó, vùng mưa có thể xuất hiện ở các khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng như là khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa nên người dân các khu vực trên cần hết sức lưu ý.

Với lượng mưa lớn như vậy, những ngày tới, tất cả khu vực vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên đều nằm nằm trong vùng cảnh báo nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất.

Ông Khiêm cho biết, sáng nay (19/9), Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cảnh báo 70 xã với hơn 200 điểm có nguy cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; và sẽ tiếp tục bổ sung các địa điểm tùy vào diễn biến mưa.

Thông tin cảnh báo được cập nhật thường xuyên, liên tục 3 - 6 tiếng/lần và gửi trực tiếp đến các cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai ở địa phương để phục vụ công tác hướng dẫn người dân phòng tránh, ứng phó lũ quét và sạt lở đất. Bên cạnh đó, người dân cần sẵn sàng tình huống ngập lụt đô thị và các vùng trũng, thấp.

Thái Hải