Phải âm tính với Covid - 19

Theo dự kiến ban đầu sẽ tổ chức từ ngày 5-7/11, tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch; nâng tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân Sa Pa đạt trên 90%, hoạt động được lùi lại vào 19-21/11.

Tái hiện không gian "Chợ tình Sa Pa" năm 2021 là sự kiện của 8 tỉnh Tây Bắc được tổ chức tại tỉnh Lào Cai. Đây là chương trình nằm trong hoạt động kích cầu du lịch, khôi phục kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tái hiện không gian "Chợ tình Sa Pa" năm 2021 là sự kiện góp phần tái hiện những nét đẹp của chợ tình Sa Pa xưa và nay. Từ đó giúp du khách có những trải nghiệm chân thực về phiên chợ tình, hiểu đúng về các giá trị văn hoá của nó. Tại sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động chính như đi chợ phiên, nơi tình yêu bắt đầu, hò hẹn, kéo vợ... cùng các hoạt động giao lưu múa sạp và đốt lửa trại đại chúng…

Theo dự thảo quy định, đối với khách du lịch nội tỉnh tới thăm Sa Pa là đối tượng đã được tiêm phòng vắc xin ít nhất 1 mũi và chưa ra khỏi địa bàn (ngoài tỉnh) trong thời gian 14 ngày trước khi đến Sa Pa.

Khách ngoài tỉnh được phép tới du lịch Sa Pa là những người đến từ các vùng xanh trong bản đồ Covid-19 Việt Nam, không đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày, đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng.

Những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm Covid - 19 và có xác nhận của Sở Y tế địa phương về việc đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà (trong thời gian không quá 12 tháng), hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid - 19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính đến giờ đoàn khởi hành hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh, nếu không có phiếu xét nghiệm cần thực hiện test nhanh có thu phí tại chốt kiểm dịch vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đối với nhân viên nhà hàng, khách sạn, các công ty lữ hành các điểm du lịch, cơ sở phải thực hiện đúng thông điệp 5K, phải được tiêm vắc xin phòng Covid-19, thường xuyên xét nghiệm Covid - 19.

Nhiều giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch

Tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp được đưa ra để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Tháng 4/2021, HĐND tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 06 quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung hỗ trợ vay vốn đầu tư điểm du lịch; phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng và hỗ trợ câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch. Đối tượng được áp dụng là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh và người lao động là thành viên hộ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh; câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch.

Sau khi có Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin rà soát nhu cầu hỗ trợ. Kết quả, có 136 hộ sinh sống tại các điểm du lịch cộng đồng đăng ký vay vốn hỗ trợ phát triển dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng; 2 điểm du lịch đăng ký hỗ trợ vốn đầu tư phát triển điểm đến với số tiền 4 tỷ đồng; 13 đội văn nghệ tại các điểm du lịch cộng đồng đề nghị hỗ trợ hoạt động với số tiền là 1,3 tỷ đồng.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa: Dựa trên nhu cầu đã khảo sát, thị xã Sa Pa đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT& DL), Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đăng ký nhu cầu, đồng thời đề nghị hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Chúng tôi hy vọng sớm tiếp cận được nguồn vốn để hỗ trợ người dân khôi phục hoạt động du lịch sau đại dịch.

Còn ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT& DL cho biết: Sau khi nghị quyết được triển khai, các địa phương đã rà soát và nắm nhu cầu vay vốn của các cơ sở, điểm, khu du lịch, câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch.

Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Sở VHTT& DL đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền đến các địa phương, người làm du lịch.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng hướng dẫn thủ tục và hồ sơ vay vốn đầu tư cho các điểm du lịch, điểm du lịch cộng đồng và thủ tục hỗ trợ các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch.

Hằng năm, ngân sách tỉnh cân đối tối thiểu 6 tỷ đồng/năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Tùy theo tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của từng địa phương, hằng năm, UBND cấp huyện trình HĐND cùng cấp quyết định nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo nội dung nghị quyết.

Trong tình hình du lịch còn chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, công tác quản lý Nhà nước về du lịch được Sở VHTT& DL tăng cường, nhất là xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, quản lý.

Sở VHTT& DL đang tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch, quy chế quản lý cổng du lịch thông minh và đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 06 của HĐND.

Trong đó, chủ yếu là nhu cầu hỗ trợ vay vốn đầu tư điểm du lịch; hỗ trợ vay vốn phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng và câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian. Sở VHTT& DL sẽ sớm tổng hợp nhu cầu hỗ trợ các đơn vị, hỗ trợ  hoàn thiện thủ tục để doanh nghiệp, cá nhân sớm được tiếp cận nguồn vốn.

 

Nam Dũng