Còn nhiều bất cập khi xác thực sinh trắc học

Sau 2 ngày Quyết định 2345 có hiệu lực, bên cạnh các khách hàng thuận lợi trong việc xác thực sinh trắc học và giao dịch ngân hàng thì cũng có không ít người gặp vấn đề không thực hiện sinh trắc học được, không thể quét NFC và nhiều tình huống tréo ngoe khác.

Nhiều người phải mất rất nhiều thời gian cũng không thể cập nhật trên app ứng dụng mobile banking của ngân hàng, đành phải ra tận quầy giao dịch của ngân hàng để tìm sự hỗ trợ từ nhân viên.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, mất cả buổi sáng ngày mùng 1 mà không thực hiện xong việc cập nhật sinh trắc học.

“Tôi đã thao tác nhiều lần, có lần làm NFC (Near Field Communications - kết nối không dây) báo thành công nhưng đến đoạn chụp ảnh căn cước công dân (CCCD) mặt sau thì ứng dụng bị treo hoặc không kết nối. Ban đầu, tôi tưởng do kết nối internet có vấn đề, tôi đã thử kết nối 4G, thậm chí nhờ kết nối mạng khác cũng không thành công”, chị Hoa cho biết.

Còn anh Đỗ Ngọc Nam, Hoài Đức, Hà Nội, nói, nhiều ngày nay 2 vợ chồng anh đã nhiều lần thử trên app mobile banking nhưng chưa thành công.

Như chị Hoa, sau khi hoàn thành bước chụp ảnh CCCD, vợ chồng anh không thể thực hiện bước tiếp theo khi điện thoại luôn báo lỗi dù đã thay đổi vị trí quét NFC.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng. 

“Tôi đã liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn cài đặt nhưng vẫn không thành công. Cuối cùng 2 vợ chồng đành chọn phương án ra quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ”, anh Nam cho biết.

Chị Trần Thị Phương, một cán bộ ngân hàng cho biết, trong những ngày qua, chị cũng như các đồng nghiệp khác cũng nhận phản ánh của một số khách hàng về việc chưa thể xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Theo chị Phương, để dễ dàng hơn, khách nên đến trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt. Qua đó có thể nhanh chóng thực hiện được các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước một cách an toàn, không gián đoạn.

Bảo đảm an toàn cho người dùng

Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được ban hành và triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trước tình trạng lừa đảo ngày một phức tạp, đồng thời ngăn ngừa các trường hợp cho mượn, cho thuê tài khoản.

Xác thực sinh trắc học giúp giao dịch an toàn và bảo mật hơn khi sử dụng chính dữ liệu sinh trắc học của khách hàng đã được xác thực với Bộ Công an để giao dịch, mã hóa và bảo vệ thông tin của khách hàng trước các rủi ro tội phạm mạng.

Theo quyết định trên, các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học.

Về bản chất của các giải pháp quy định tại quyết định này là kiểm tra thông tin người mở tài khoản khớp với thông tin trên CCCD do Bộ Công an cấp hoặc thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, loại bỏ tài khoản giả, không chính chủ, không hợp pháp. Qua đó, tổ chức tín dụng sẽ nhận biết, xác minh chính xác khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.

Trước khi khách hàng cá nhân thực hiện giao dịch lần đầu bằng ứng dụng mobile banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch mobile banking lần gần nhất thì khách hàng bắt buộc phải xác thực lại dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học.

Đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chíp (có CCCD hoặc CMND còn thời hạn hiệu lực theo quy định của pháp luật) hoặc khách hàng là người nước ngoài hoặc khách hàng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC, để thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng, khách hàng chỉ phải thực hiện đăng ký 1 lần duy nhất thông tin sinh trắc học tại quầy với ngân hàng, sau đó khách hàng có thể thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng mobile banking/ internet banking, không phải ra quầy. 

Trong thời gian tới, khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ triển khai tích hợp ứng dụng mobile banking/ internet banking với hệ thống định danh và xác thực điện tử để cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thông qua tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp. 

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn. 

Thống kê từ Cổng Cảnh báo an toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông, năm 2023 có gần 16.000 phản ánh của người dùng internet Việt Nam về tình trạng lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại ước tính 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% cảnh báo liên quan tới giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022. 

Tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch.

Đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực (mã OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội, web… cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ tên đăng nhập/ mật khẩu, khách hàng cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời; trường hợp mất thẻ cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ.

Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng.

Chỉ cài đặt các ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, xem xét kỹ quyền hạn của các ứng dụng. Thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để thiết bị nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

Tiến hành mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. 

Chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, từ các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hướng dẫn tự cài đặt sinh trắc học

Chuẩn bị sẵn CCCD gắn chip:

Bước 1: Mở ứng dụng ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại và đăng nhập tài khoản. Thông thường, thông báo cập nhật sinh trắc học ngân hàng sẽ được tích hợp ở trung tâm của ứng dụng, bạn hãy nhấn vào thông báo này.

Bước 2: Chụp 2 mặt thẻ CCCD gắn chip để xác minh.

Bước 3: Đọc thông tin trên CCCD bằng cách đưa mặt sau của thẻ CCCD gắn chip áp vào thân máy và giữ yên từ 5 đến 10 giây để ứng dụng đọc dữ liệu và xác nhận thông tin qua NFC. 

Bước 4: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Nếu chưa kích hoạt tính năng NFC, bạn có thể truy cập vào mục cài đặt trên điện thoại - chọn kết nối -bật mục NFC và thanh toán không tiếp xúc.

Một số lỗi thường gặp:

Điện thoại không tích hợp NFC; đặt thẻ CCCD gắn chip không đúng vị trí; thẻ CCCD gắn chip không nằm cố định; chưa tháo ốp lưng điện thoại; đặt thẻ CCCD gắn chip không đúng chiều. 

 

Phương Hiếu