Nguyên nhân chính của sự tái phát và lây lan rộng rãi của dịch bệnh này được xác định là do sự thiếu quyết liệt trong công tác chống dịch tại một số địa phương cấp huyện và cấp xã. Nhận thức không đầy đủ và không chính xác về tính chất nguy hiểm của bệnh DTLCP, cùng với việc giám sát và hướng dẫn không đúng quy định từ chính quyền cơ sở, đã góp phần vào tình trạng này. Hơn nữa, các hộ chăn nuôi lợn chưa chủ động áp dụng các biện pháp vệ sinh thú y cần thiết, và việc tổ chức xử lý, tiêu hủy lợn bệnh còn nhiều bất cập.

Sáng ngày 2/7, tại phiên họp hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) triển khai cấp bách nhiệm vụ công tác phòng, chống bệnh DTLCP, đại diện các huyện và xã đã báo cáo về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch và nêu lên một số khó khăn và vướng mắc trong quá trình này, bao gồm việc vệ sinh tiêu độc khử trùng chưa được thực hiện triệt để và việc công bố dịch cùng các biện pháp phòng, chống dịch chưa tuân thủ quy định. Đáng chú ý, việc tiêm vắc xin phòng bệnh DTLCP cũng chưa được đảm bảo.

Cùng với Lạng Sơn, 40 tỉnh, TP khác trên cả nước ghi nhận DTLCP phức tạp trong nửa đầu năm 2024. Cả nước đã tiêu huỷ hơn 22.000 con lợn. Dịch bệnh trầm trọng và dai dẳng tại Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Nam, Quảng Ninh… 

So với cùng kỳ năm 2023, số ổ DTLCP tăng 2,4 lần; số lượng lợn phải tiêu huỷ tăng gần 94, trong khi số lượng thôn, xã/phường có dịch cũng tăng. Nhiều ổ dịch đến nay vẫn chưa qua 21 ngày…

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh nhận định, để triển khai công tác chống bệnh DTLCP một cách hiệu quả và hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, yêu cầu các huyện, xã chỉ đạo và huy động toàn bộ lực lượng để triển khai công tác chống dịch, thành lập các tổ tiêu hủy, và phun tiêu độc khử trùng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng được yêu cầu tiếp tục xây dựng kế hoạch mua vắc xin và vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch, chỉ đạo và tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP.

Đồng thời, cần thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán động vật và sản phẩm động vật vào địa bàn.

Các sở, ngành liên quan cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng, chống bệnh DTLCP.

Giữa tháng 6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; trong đó nhấn mạnh: Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra dịch bệnh phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại lớn trên địa bàn quản lý.

Chính Bình