Góp công, góp sức, góp “triệu phần quà”

Những hoạt động chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch và hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” cho thấy ý nghĩa của chương trình này tiếp tục lan tỏa tới người dân Việt Nam, tới 16 tôn giáo và 43 tổ chức tôn giáo trong cả nước, trở thành sức mạnh giúp cho người dân vững tin vượt qua đại dịch Covid-19.

Những giá trị đạo đức tốt đẹp trong giáo lý của các tôn giáo được lồng ghép, thể hiện trong từng lời kêu gọi, lời hiệu triệu đến đồng bào tôn giáo để mỗi người cùng chung tay góp công, góp sức, mang đến “triệu phần quà” gửi đến người dân miền Nam.

Ngay sau khi Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết” được phát động, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kêu gọi tăng ni, Phật tử, các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục phát tâm ủng hộ.

Mới đây nhất, ngày 22/9, Hội Từ thiện chùa Sóc Xoài trao tặng 300 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tại các xã trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Trong 2 ngày 21 - 22/9, chư tôn đức Ban Trị sự Phật giáo TP Cần Thơ đã trao tặng các nhu yếu phẩm và tịnh tài cho 150 cơ sở tự viện tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng.

Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo TP Cần Thơ đã chuyển các phần quà đến Ban Thư ký Phật giáo các quận, huyện Ô Môn, Thốt Nốt, huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh để trực tiếp gửi tặng cho chùa 150 phần quà. Trong đó, mỗi phần quà bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm có trị giá 600 ngàn đồng.

Với mong muốn mang niềm vui Tết Trung thu đến với trẻ em từng ngõ hẻm, đêm 19 và 20/9, chùa Vạn Đức ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hoạt động trao tặng 1.800 lồng đèn cùng bánh pía và sữa Vinamilk đến các em nhỏ tại đây, trong mùa Trung thu đặc biệt giữa đại dịch.

Có thể nói, không chỉ tiếp sức cho bà con ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam thông qua những phần quà đại đoàn kết mà trong suốt thời gian qua, khi đất nước trải qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 khác nhau, tăng ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện hàng ngày đã làm nhiều việc hướng về vùng tâm dịch.

Tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch

Hưởng ứng Chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết", Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam các cấp cùng với đồng bào Công giáo Việt Nam cũng luôn đồng hành với người dân cả nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Ban Thường trực Trung ương UBĐKCG Việt Nam đã kêu gọi Ban Thường trực UBĐKCG Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục kêu gọi các thành viên trong tổ chức và đồng bào công giáo tại địa phương mình tiếp tục ủng hộ đồng bào tại các tỉnh phía Nam thông qua các chương trình phát động quyên góp của MTTQ Việt Nam tại các địa phương.

Tích cực hưởng ứng Chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết" phải kể đến sự vào cuộc của các Hội thánh Cao đài Tiên Thiên, Hội thánh Cao đài Chơn Lý, Hội thánh Cao đài Ban Chỉnh Đạo, Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô, Phật hội Tứ ân Hiếu nghĩa, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh Ninh Thuận, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP Hồ Chí Minh...

Hội thánh Cao đài Tiên Thiên đã nhắc nhở các đồng đạo tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ để gửi tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại địa phương. Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm Việt Nam cũng kêu gọi quý mục sư, truyền đạo và tín hữu tại các tỉnh tiếp tục thực hiện ủng hộ các phần quà như gạo, mì gói, dầu ăn, nước mắm, nước tương... gửi đến đồng bào miền Nam.

Nằm trong vùng nóng của dịch, các hoạt động của Câu lạc bộ Doanh nhân Công giáo thuộc Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh đã sớm tổ chức chương trình tặng gạo và thực phẩm với 4 đợt triển khai. Riêng đợt 4 đã có 87 giáo xứ đăng ký hỗ trợ cho 1.585 gia đình nghèo có người thân qua đời trong đợt dịch bệnh Covid-19 với số tiền 4,755 tỷ đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm.

Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó ban Bác ái Tổng Giáo phận Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, khi tham gia trực tiếp bốc vác hàng cứu trợ để giúp những người đang gặp khó khăn tuy vất vả nhưng luôn thấy hạnh phúc.

Linh mục Tađêô Lý Nguyễn Anh Thi, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Phú Cường cho biết, Giáo phận đã triển khai các hoạt động tình nguyện, trong đó có sự tham gia của 261 tình nguyện viên là những linh mục, tu sĩ, giáo dân hỗ trợ y tế và chăm sóc bệnh nhân.

Đội Thiện nguyện do Mục sư Đinh Thanh Hùng, Tổng Quản nhiệm Hội thánh làm Trưởng đoàn với 8 xe ô tô và đội ngũ phục vụ gần 20 người để hỗ trợ kịp thời các F0 đang điều trị tại nhà thông qua các nhiệm vụ như tư vấn phương pháp điều trị; cung cấp máy đo nồng độ ô xy; thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19...

Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương UBĐKCG Việt Nam, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh cho rằng: Hoạt động bác ái của các tổ chức Công giáo trong cơn dịch bệnh chỉ là phần khiêm tốn nhưng lại nặng nghĩa tình, là nghĩa cử của tình đồng bào trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19" của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thông tin từ UBTƯ MTTQ Việt Nam, tính đến ngày 21/9, đã vận động ủng hộ cho công tác phòng chống Covid-19 là 18.192 tỷ đồng. Trong đó số tiền và hiện vật quy ra tiền qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 9.500 tỷ đồng, qua Quỹ Vắc xin là 8.692 tỷ đồng.

Đến nay, số tiền đã phân bổ là 12.817 tỷ đồng để hỗ trợ các tỉnh, thành phố do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, có 2.950.000 phần quà “đại đoàn kết” và túi quà an sinh, Quỹ Vắc xin cũng đã chi được 4.506 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.


Thanh Thanh