Theo Trưởng Phòng Y tế quận Hồng Bàng Dương Quốc Chỉnh, ngày 4/12, quận Hồng Bàng ghi nhận thêm 20 trường hợp dương tính với COVID-19.

Trong đó, có 16 trường hợp là ca nhiễm trong cộng đồng, có liên quan đến ổ dịch tại công trường xây dựng ECOBA và Trường THCS Ngô Gia Tự và có 4 trường hợp tại phường Thượng Lý là các trường hợp F1, lấy mẫu sàng lọc tại phường Thượng Lý.

Bước đầu, quận Hồng Bàng truy vết 126 trường hợp F1 và 428 trường hợp F2 liên quan đến 20 ca nhiễm mới.

Như vậy, từ ngày 26/11 - 4/12, quận Hồng Bàng ghi nhận 177 ca dương tính với COVID-19, truy vết được 945 trường hợp F1 và 2.900 trường hợp F2.

Quận Hồng Bàng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần, liên quan đến ca bệnh F0, đồng thời ngày 5/12, quận tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các phường: Trại Chuối, Hoàng Văn Thụ.

Tại xã Chiến Thắng, huyện An lão xuất hiện 1 ca dương tính với COVID-19 có lịch trình di chuyển phức tạp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng Đặng Hữu Rạng cho biết, ngày 4/12, trên địa bàn xã xuất hiện ca dương tính là chị L.T.N.A có lịch trình di chuyển phức tạp; ca bệnh này sang thăm chồng đang làm việc tại Hàn Quốc.

Ngày 14/10/2021, chị L.T.N.A nhập cảnh về Việt Nam, đã hoàn thành cách ly y tế tập trung tại Nha Trang, sau đó về cách ly y tế tại nhà ở xã Chiến Thắng đến hết ngày 28/10/2021. Kết quả xét nghiệm sau cách ly bằng phương pháp PCR âm tính. Trong những ngày sau đó, chị L.T.N.A ở nhà trên địa bàn xã Chiến Thắng có di chuyển nhiều quận, huyện trong thành phố, tiếp xúc với nhiều người .

Đến ngày 3/12, chị L.T.N.A đến Bệnh viện Đa khoa An Lão lấy mẫu xét nghiệm PCR. Sáng 4/12 cho kết quả dương tính với COVID-19.

Do ca bệnh di chuyển, tiếp xúc với nhiều người, lực lượng chức năng bước đầu xác định có 46 trường hợp F1, 52 trường hợp F2.

Trong đó, một số F1 tiếp xúc gần với ca bệnh này là học sinh các trường trên địa bàn huyện.

Vì vậy, ngay sau khi truy vết F1 tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm cộng đồng, một số trường học trên địa bàn huyện cho học sinh nghỉ học để thực hiện xét nghiệm và phòng, chống dịch từ ngày 4/12, chuyển hình thức sang học trực tuyến.

Các xã: Mỹ Đức, An Thọ, Chiến Thắng là nơi ca bệnh di chuyển, tiếp xúc với nhiều người thực hiện cách ly y tế với các trường hợp F1 liên quan, phối hợp với lực lượng y tế phun khử khuẩn nơi ở và nơi tiếp xúc với các F1.

Huyện Tiên Lãng phát sinh thêm 28 ca F0 liên quan đến ổ dịch tại xã Bắc Hưng

 Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Lượng cho biết, tính đến 16 giờ ngày 4/12, toàn huyện phát sinh 28 ca F0, tăng 16 ca so với ngày 3/12.

Trong số 4 xã vùng đỏ gồm: Tiên Thắng, Toàn Thắng, Vinh Quang, Tiên Minh, có xã Vinh Quang phát sinh 13 ca; các xã Toàn Thắng, Tiên Thắng 1 ca; xã Tiên Minh, trong ngày 4/12 không phát sinh ca F0. Các ca F0 còn lại nằm rải rác tại một số xã trên địa bàn huyện.

Theo tổng hợp của Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, số ca F0 phát sinh trong ngày chủ yếu liên quan đến ổ dịch ở Công ty Oanh Vân ở xã Bắc Hưng chuyển từ F1 sang.

Đến ngày 4/12, toàn huyện có 5 công ty có số ca mắc F0 gồm: Công ty Oanh Vân, xã Bắc Hưng có 13 ca; Công ty Everren, xã Tiên Thắng có 2 ca; Công ty Sao Vàng, thị trấn Tiên Lãng có 3 ca; Công ty Sáng Lực, xã Toàn Thắng có 2 ca; Công ty hiếu Hằng, xã Toàn Thắng có 11 ca.

100% số học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi các trường học trên địa bàn huyện được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trên địa bàn huyện Tiên Lãng đang thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND thành phố; các xã, thị trấn trên địa bàn đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả  các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với 4 xã vùng đỏ không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ; ngừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cưới, hỏi; ngừng các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; hạn chế tối đa đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau.

Khuyến cáo người dân trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm quy định “5K”; người dân từ các địa phương khác trong và ngoài huyện không được đi đến vùng cấp độ 4 (vùng đỏ); hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm trong chợ, thực hiện 50% công suất người bán, 50% công suất người mua, phát thẻ đi chợ; ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Trò chơi điện tử, bi-a, làm tóc, làm đẹp, bán hàng rong; giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến tại cơ quan, công sở.

 

Kim Thành