Theo đó, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu, MTTQ các cấp cần nỗ lực, chủ động, tích cực cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ vừa tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Công tác Mặt trận thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và cả nước, nhất là trong phòng, chống dịch vừa qua và triển khai thực hiện gói 62 nghìn tỷ của Chính phủ, ông Mẫn khẳng định.

Ông Mẫn cũng đánh giá cao hiệu quả của hệ thống Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội, song Mặt trận các cấp đã vận dụng linh hoạt trong triển khai các hoạt động, nhất là sử dụng hình thức hội nghị trực tuyến. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với nước, những trường hợp khó khăn do dịch bệnh, do thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, lũ quét, mưa đá gây ra, ông Mẫn thông tin.

“Thông qua hội nghị, Ban Thường trực xin gửi lời trân trọng cảm ơn tới đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư về những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua. Trân trọng cảm ơn các vị, các đồng chí là Ủy viên Ủy ban đã thường xuyên giữ mối liên hệ công tác, nắm bắt tình hình nhân dân, có nhiều ý kiến góp ý xác đáng đối với công tác Mặt trận”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, năm 2020 là năm kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam - đây là một trong 3 hoạt động cấp quốc gia được tổ chức, chính vì vậy MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần có nhiều hoạt động sáng tạo nhằm khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp quan trong của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Có thể nói, thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước luôn có vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam, qua đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Qua việc đoàn kết phòng, chống dịch bệnh, MTTQ đã tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, góp phần cho nhiệm vụ năm cuối cùng của nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, bà Mai chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, nhiệm vụ phòng, chống đại dịch Covid-19 được hệ thống Mặt trận Thủ đô đặt lên hàng đầu. Với sự cố gắng, nỗ lực đội ngũ cán bộ Mặt trận thành phố đã bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra của công tác Mặt trận, từ đó tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Bà Hương cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm Mặt trận các cấp trên địa bàn đã tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc tại cơ sở mà điển hình là điểm nóng tại xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức. Mặt trận thành phố đã hỗ trợ tặng 64 suất quà cho người nghèo và xây 9 nhà đại đoàn kết cho người dân tại xã Đồng Tâm.

Đề cập đến mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ cấp huyện, cho đến thời đểm đại hội, hầu hết các quận, huyện tại thành phố Hà Nội không tiếp tục thực hiện mô hình đồng thời nữa mà sẽ tách Trưởng ban Dân vận và Chủ tịch MTTQ, bà Nguyễn Lan Hương thông tin.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, về vai trò của Mặt trận tham gia giám sát việc chi trả cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã thành lập 18 đoàn giám sát và 425 đoàn giám sát ở cấp huyện để đảm bảo việc triển khai gói 62.000 tỷ đến đúng đối tượng và không xảy ra sai sót.

Việc triển khai hỗ trợ đối với các doanh nghiệp hiện chưa rõ ràng, thủ tục hành chính còn rườm rà, chính bởi vậy cần phải gỡ khó và có cơ chế mở cứu doanh nghiệp, không để hiện tượng “doanh nghiệp phá sản xong mới hỗ trợ”. Bên cạnh đó, quy định hỗ trợ đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ có doanh thu dưới 100 triệu/năm không phù hợp với thành phố Hồ Chí Minh bởi thực tế doanh thu của các hộ kinh doanh lớn hơn con số này, chính bởi vậy việc triển khai gói hỗ trợ cho các đối tượng này gặp khó, bà Châu phản ánh.

Ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cũng chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, nét nổi bật trong công tác Mặt trận trên toàn tỉnh phải kể đến vai trò Mặt trận trong huy động tổng lực vào xây dựng nông thôn mới thông qua nguồn lực xã hội hóa từ địa phương. Từ đó, an sinh xã hội được đảm bảo, một bộ phận lớn người nghèo đã được hỗ trợ, toàn tỉnh đã huy động được 115 tỷ quỹ vì người nghèo các cấp, xây được 315 căn nhà đại đoàn kết.

“Hiện nay ở một số địa phương, việc triển khai mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận, có nơi thành công nhưng có những nơi còn gặp nhiều khó khăn bởi nhiệm vụ kiêm nhiệm, chính bởi vậy cần có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai mô hình này”, ông Hùng nêu ý kiến.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam với vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, một trong những điểm nhấn thể hiện vai trò MTTQ Việt Nam trong công tác đoàn kết quần chúng, đoàn kết các tôn giáo.

Qua đại dịch Covid-19 đã khẳng định được tinh thần đại đoàn kết và sự đồng thuận của toàn xã hội khi cùng chung sức hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam huy động “toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, Thượng tọa Thích Đức Thiện xúc động.

Phát biểu bế mạc, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu về việc  thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới, MTTQ các cấp bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chủ động nắm tình hình, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động. Song song với đó, MTTQ Việt Nam các cấp cần triển khai hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch  MTTQ Việt Nam về “đẩy mạnh vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19.

Thanh Thanh