Nắng gió quanh năm không có hạt mưa, ruộng đồng nứt nẻ, gia súc thiếu thức ăn, nguồn nước ngày càng thiếu hụt đã làm đời sống của người dân Ninh Thuận “chao đảo”.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí tặng bà con những vùng hạn hán để ổn định cuộc sống.

Hành trình chở hơn 10 khối nước ngọt của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh từ Nhà máy Nước xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, vượt hơn 20km đường rừng, đồi đến với bà thôn Tà Nôi, xã Ma Nới. Bà con thôn Tà Nôi hồ hởi đón xe chở nước ngọt do bộ đội tặng miễn phí.

Không giấu được xúc động, ông Va Nhông Bông nói: “Giữa mùa hạn, nắng nóng thế này, bà con tìm nước ngọt để ăn uống vô cùng khó khăn. Những lít nước ngọt của bộ đội gửi tặng thật là nghĩa tình. Bà con thôn Tà Nôi chúng tôi cảm kích sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ. Trong hoạn nạn, tình đoàn kết quân dân càng thêm gắn bó, thân thiết”.

Chị Va Nhông Thị Thọ vui vẻ nói, nhiều ngày qua, gia đình chị bị đảo lộn, nước ngọt sinh hoạt không đủ nấu ăn, tắm giặt. Gia súc cũng thiếu thức ăn và nước uống. “Bà con chúng tui cảm ơn các chú bộ đội lắm. Tui mong rằng, trời sẽ đổ mưa sớm cho bà con có nước dùng. Hiện, các con suối, nước đã cạn kiệt”, chị Va Nhông Thị Thọ nói.

Đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Đối với thôn Tà Nôi, trước mắt, việc vận chuyển nước sạch phục vụ cho nhân dân sẽ kéo dài đến hết tháng 5. Tùy vào tình hình diễn biến của thời tiết trong thời gian tới, đơn vị sẽ tính tiếp”.

Ngoài ra, Đại tá Sơn còn cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 điểm cấp nước miễn phí cho bà con gồm: Thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cấp nước cho 80 hộ dân, 10 khối nước/chuyến/ngày, trong tất cả các ngày trong tuần.

Điểm thứ 2 nằm ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, huyện Bác Ái giao Trung đoàn Không quân 937 cấp nước cho người dân mỗi ngày 20 khối nước/2 chuyến.

Điểm thứ 3 ở thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, điểm này trực tiếp do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận chở nước đến với 180 hộ/gần 700 nhân khẩu của thôn. Mỗi ngày 20 khối nước/2 chuyến.

“Thời gian tới nếu tình hình hạn hán vẫn còn diễn ra thì Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ hiệp đồng, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục phân công các đơn vị còn lại đóng quân trên địa bàn tỉnh tiếp tục cung cấp nước cho bà con”, Đại tá Sơn nói thêm.

Một số hình ảnh về nước sạch do bộ đội cung cấp:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khoa Lê