Mỗi khi có cuộc điện thoại gọi đến từ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, anh Đỗ Quang Mai chủ tiệm cắt tóc ở địa chỉ số 3 đường Chi Lăng, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình lại nhanh chóng chuẩn bị đồ nghề để đi cắt tóc. Khách hàng của anh là những người rất đặc biệt: Những bệnh nhân nặng không thể đi lại được. Với họ ngồi và nằm một chỗ còn hết sức khó khăn.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, 5 năm qua không quản ngại vất vả, anh nhiệt tình đến từng buồng bệnh, giường bệnh để cắt tóc cho bệnh nhân. Anh làm bằng cả tình yêu thương và chưa bao giờ nhận lấy một đồng tiền công. Anh dồn tình cảm vào mỗi đường kéo, khéo léo để làm sao mỗi bệnh nhân vừa có mái tóc đẹp, vừa giảm bớt cảm giác đau đớn, mệt mỏi của bệnh tật.

Anh Đỗ Quang Mai chia sẻ: Bản thân không phải là người có đủ điều kiện, nhưng trong tâm tôi luôn thích làm thiện nguyện. Những ngày đầu lên viện cắt tóc tôi cảm thấy rất run và sợ làm họ đau, nhưng dần rồi cũng quen.”

Nhiều năm qua, các y bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình không mấy xa lạ với hình ảnh nhỏ bé, nhưng lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và nhiệt tình với công việc thiện nguyện của anh Đỗ Quang Mai. Cứ đến buồng bệnh, là anh nhanh chóng bắt tay vào việc, vì anh biết còn rất nhiều bệnh nhân đang chờ đến lượt để cắt tóc, cạo râu cho gọn gàng, thoải mái.

Ông Phạm Đức Cử, năm nay đã ngoài 70 tuổi, hiện đang điều trị bệnh tắc nghẽn phổi tại buồng bệnh chăm sóc đặc biệt của Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Bình thường ông đã không đi lại được, giờ vào viện điều trị, khiến râu tóc mọc dài, làm cho không mấy dễ chịu. Bà Nguyễn Thị Liễu, vợ ông Cử xúc động: “Ông nhà tôi bệnh nặng nằm trên giường, bác ý không ngại khó, lại đi cắt tóc miễn phí, tôi thấy quá nhiệt tình.

Anh Bùi Văn Dục là bệnh nhân đến từ huyện Kim Bôi, phải sống chung với bệnh gout gần 20 năm nay. Anh vào bệnh viện tỉnh điều trị đến nay đã được gần 20 ngày. Căn bệnh khiến đôi chân của anh sưng tấy, không thể đi lại được, chỉ nằm một chỗ trên giường. Vì vậy, khi được anh Mai đến tận nơi để cắt tóc, anh cảm thấy rất vui và phấn khởi.

Gần 5 năm qua, anh Đỗ Quang Mai đã đi khắp các khoa phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cắt tóc miễn phí. Với đôi tay khéo léo của mình, anh sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân nặng. Bởi anh làm từ thiện xuất phát từ cái tâm của một người có tấm lòng lương thiện, cho đi và không bao giờ mong được nhận lại.

Hạnh phúc của một người làm công việc thiện nguyện như anh Đỗ Quang Mai chính là niềm vui, sự thoải mái của mỗi bệnh nhân nặng sau khi được anh đến tận nơi cắt tóc, cạo râu. Bởi anh thấu hiểu, chỉ có lúc khó khăn như thế này, họ mới cần đến mình và mình là người có nghề thì nên làm điều gì đó để giúp đỡ họ.

Việc làm của anh đã được tỉnh và thành phố Hòa Bình ghi nhận, tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen. Anh luôn trân trọng và treo ngay tại quán cắt tóc của mình, như một lời nhắc nhở mình phải sống - cống hiến và làm nhiều việc thiện hơn nữa.

Nguyễn Phượng