Những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nỗ lực phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo dựng thành trì lòng dân vững chắc dọc trên tuyến kinh tế biên giới biển của tỉnh. 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có địa bàn biên giới biển, đảo gồm 25 xã, phường, thị trấn và huyện Côn Đảo. Tỉnh hiện có hơn 5.000 phương tiện đánh bắt hải sản trên biển.

Để khi ra khơi được an toàn hiệu quả, gia đình ông Đồng Thanh Tâm, ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đều đi cùng với 2-3 cặp ghe khác trong tổ ghe an toàn. Không chỉ đánh bắt, các thành viên trong tổ đều là tai mắt cho biên phòng, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện chấn chỉnh, sử lý sai phạm, tuyên truyền vận động ngư dân nâng cao ý thức trong đánh bắt hải sản và chung tay bảo vệ chủ quyền biên giới biển.

Ngư dân Đồng Thanh Tâm chia sẻ: “Ví dụ khi mình đi biển, mình gặp một tình huống khó khăn nào đó thì anh em đi biển sẽ cùng nhau hỗ trợ để giải quyết vấn đề. Đồng thời, nghe được thông tin gì đó, chúng tôi sẽ báo cho các anh bộ đội biên phòng biết để kịp thời chủ động có phương án”.

Theo Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Thiếu tá Trần Minh Nghĩa: “Đồn Biên phòng chúng tôi đã tham mưu cho địa phương, thành lập các tổ tàu thuyền an toàn. Trong quá trình đánh bắt cá trên biển, các thành viên trong các tổ tàu thuyền an toàn đó sẽ giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong suốt thời gian làm việc trên biển. Hoặc thông tin, chia sẻ cho nhau những vùng có nhiều hải sản, thông tin cho Đồn Biên phòng, cũng như Trạm Biên phòng biết những vấn đề xảy ra trên biển, để Đồn Biên phòng đưa ra phương án giải quyết”.

Xã Lộc An có gần 200 ghe tàu khai thác hải sản. Qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng biên phòng, đến nay đã có hơn 160 ghe tàu là thành viên của 38 tổ ghe tàu an toàn. Ngư dân Trần Đức Huy xã Lộc An, huyện Đất Đỏ tự hào: “Từ khi tôi tham gia vào tổ ghe an toàn của Đồn Biên phòng 496 Phước Hải, tôi thấy mô hình hoạt động này rất có ý nghĩa, để ngư dân được gắn kết hơn trong việc làm kinh tế biển và bảo vệ biên giới vùng biển”.

leftcenterrightdel

Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tặng 6 suất học bổng, cho 6 em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mỗi suất 4,5 triệu đồng với tổng trị giá 27 triệu đồng. Ảnh: Thúy Hạnh

Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Cùng với công tác chuyên môn, chúng tôi cũng tập trung thực hiện các phong trào, mô hình dân vận, giúp dân giảm nghèo. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, giúp người dân vùng biên vươn lên trong khó khăn. Từ các chương trình đong đầy ý nghĩa như “Nâng bước em đến trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”… góp phần thắt chặt nghĩa tình quân dân”.

Với mục tiêu gắn kết tình quân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện các phong trào như mô hình dân vận, giúp dân giảm nghèo, như Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Nâng bước em đến trường”. Bộ đội Biên phòng đã chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Mỗi năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao học bổng cho gần 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền mỗi tháng là 500.000 đồng/em. Đồng thời, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của tỉnh, cùng với các ban, ngành, tổ chức thăm hỏi, tặng gần 500 suất quà, 3.000 kg gạo cho các gia đình chính sách, trên địa bàn biên giới biển, đảo của tỉnh.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, nhiều em học sinh đã tiếp tục được đến trường. Đó là một nghĩa cử nhân văn, góp phần xây dựng tình đoàn kết quân dân, xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ. Tất cả cán bộ chiến sỹ của Đồn Biên phòng coi việc giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là một việc làm cần thiết. Giúp người dân có thêm động lực để phần đấu, gắn kết tình quân dân.

Qua chiến lược xây dựng thế trận lòng dân trên tuyến kinh tế biên giới biển, nên từ năm 2019 đến nay, với nhiều nguồn tin của người dân cung cấp, Bộ đội Biên phòng toàn tỉnh đã phát hiện khởi tố 255 vụ, với 226 đối tượng tội phạm ma túy. Khởi tố một vụ với 6 đối tượng, có hành vi gian lận thương mại. Xác lập 4 chuyên án tội phạm mua bán người, giải cứu thành công 5 nạn nhân. Bàn giao 48 vụ, với 83 đối tượng vi phạm pháp luật như: Truy nã, cố ý gây thương tích, đánh bạc… cho công an xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel

Tiểu phẩm của Bộ đội Biên phòng Phước Hải trong Cuộc thi “Dân vận khéo” 2023 đạt Giải Ba, do Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Ảnh: Thúy Hạnh

Trong năm 2023 vừa qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Cuộc thi “Dân vận khéo”. Đồn Biên phòng Phước Hải đã đạt Giải Ba. Theo Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại tá Nguyễn Văn Thống khẳng định, Hội thi “Dân vận khéo” là dịp để phổ biến, tuyên truyền về hoạt động công tác dân vận. Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Các cán bộ, chiến sỹ làm công tác vận động quần chúng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận.

Qua đó, giao lưu học học hỏi, trau đổi kiến thức, những kinh nghiệm và cách làm hay, hiệu quả, những điển hình về công tác dân vận, góp phần nâng cao trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp. Từ đó, khuyến khích tinh thần sáng tạo, cổ vũ, động viên, nhân rộng những điển hình và xây dựng những đơn vị tố trong tỉnh.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong chiến lược xây dựng thế trận lòng dân góp phần tuyến kinh tế biên giới biển vững mạnh. Vì vậy, tuyến biên giới biển do tỉnh quản lý luôn ổn định, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn liền với củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Giữ vững thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc./.

Thúy Hạnh