Ngày 16/10, UBND huyện Hoà Vang và Ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng đã họp khẩn để bàn phương án xử lý tình trạng sạt lở đất, đá tại nghĩa trang Hòa Sơn.

Theo ghi nhận tại hiện trường, những ngọn đồi bao quanh nghĩa trang Hòa Sơn đã bị sạt lở nghiêm trọng với hàng chục điểm. Hàng ngàn m3 đất, đá ùn ùn theo dòng nước xiết từ trên cao đổ về vùng trũng, đã vùi lấp hàng ngàn ngôi mộ gây nên cảnh tượng hoang tàn, tiêu điều của nhiều dãy phần mộ người quá cố tại các khu vực đường số 1, 3, và 7 của nghĩa trang.

leftcenterrightdel
 Đất từ trên cao sạt lở xuống vùi lấp nhiều phần mộ. Ảnh P.T

Khi đến thăm và hương khói phần mộ người thân, nhiều người dân đã cố đào bới, thu dọn đất, đá lấp trên phần mộ nhưng đành bất lực vì khối lượng nhiều, đá rất to nên sức người không kham nổi.

Ngoài ra, một số ngôi mộ nằm phía trên cao đã bị đất, đá vùi lấp mất, phải dùng xe cơ giới mới đào móc được; trong khi đường sá bị sạt lở, sình lầy và đang tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn nếu mưa tiếp diễn trong những ngày tới.

Theo người dân địa phương, xảy ra tình trạng sạt lở tại khu vực xung quanh nghĩa trang Hoà Sơn cũng cần đề cập đến nguyên nhân là do một số người cố tình bưu móc, san lấp mặt bằng nhằm bán đất chôn mộ thu lợi cá nhân.

N. Phó - Q. Thân