Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022, với quyết tâm toàn ngành chung sức vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả dịch Covid-19, Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" với mong muốn ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ có đóng góp thiết thực, mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng đất nước, phục hồi nền kinh tế.

Những năm qua, khoa học và công nghệ không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trên các lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mà còn trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước luôn xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong không khí trang trọng của lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện Chính phủ và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã trao giải và tặng hoa cho các nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 đã được trao cho 2 nhà khoa học, đó là GS.TSKH Ngô Việt Trung, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lĩnh vực Toán học với công trình "Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals - Các hàm độ sâu lũy thừa hình thức của idean thuần nhất" và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, lĩnh vực Hóa học với công trình "Thiết kế giao diện vùng cứng - vùng mềm với những liên kết động lực Diels-Alder: Hướng đến các cơ tính và tự lành chất lượng cao ở nhiệt độ trung bình".

Kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng một hướng nghiên cứu mới của thế giới và khởi đầu cho việc phát triển các sản phẩm vật liệu mới "tự lành" ở Việt Nam.  
Thái Hải