Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.

Một nội dung mới đáng chú ý, tại Điều 5, Dự thảo Luật quy định “lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông”.

Với đề xuất quy định này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn, để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

“Nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu sau đó.

Theo ông Tùng, xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật này, Điều 83 nêu rõ: Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

“Đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết. Nhưng đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách Nhà nước bố trí theo quy định chung? Tôi nghĩ chỗ này cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Ông lưu ý, quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trích lại khoản thu từ đấu giá biển số xe là đề xuất mới

Về việc trích lại “không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương”, theo ông Tùng, đây là quy định mới so với dự thảo luật Chính phủ trình tại kỳ họp 6; mới so với Nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

leftcenterrightdel
 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ. Ảnh: P.Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (biển số xe là tài sản công) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc Nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.

Thêm nữa, ngay tại Điều 37 dự thảo luật (quy định về đấu giá biển số xe) cũng quy định khác.

Cụ thể, khoản 10 Điều 37 quy định số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, chi phí quảng cáo, chi phí quản trị hệ thống đấu giá và chi phí khác được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

“Nếu đưa chính sách trích lại 30% vào Điều 5 cũng không thống nhất trong nội tại dự thảo, không thống nhất với chính sách chung và các luật có liên quan”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ thêm theo tinh thần nên giữ như dự thảo đã trình tại kỳ họp 6.

Đề nghị đấu giá biển số xe, trừ điểm giấy phép lái xe

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực ủy ban này nhất trí bổ sung quy định đấu giá biển số xe ô tô vào dự thảo luật.

Bởi, việc thực hiện thí điểm biển số ô tô thời gian qua có kết quả tích cực, chứng minh tính hiệu quả, khả thi, theo cơ quan thẩm tra.

“Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật, sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách”, ông Tới nhấn mạnh.

Vì vậy, cơ quan này đề xuất 2 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe.

Phương án 1 là bổ sung 1 điều vào Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết trên.

Phương án 2 là bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh nhất trí với phương án 1 và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lựa chọn phương án này.

Trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp nhân văn

Về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng, quy định như vậy là cần thiết.

“Quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển”, theo quan điểm của cơ quan thẩm tra.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo xây dựng 1 điều (Điều 57) về điểm của Giấy phép lái xe như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm.

Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi vi phạm bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và xác định rõ hành vi vi phạm với tính chất, mức độ nào thì bị trừ, không phải trừ điểm đối với tất cả các hành vi vi phạm. 

Hương Giang