Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế về các cam kết quốc tế liên quan đến phòng ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em.

Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới Tháng Hành động Vì trẻ em Việt Nam và Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em (ngày 12/6).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam không cao và giảm dần theo từng năm. Kết quả Điều tra quốc gia về lao động trẻ em cho thấy tỷ lệ trẻ em tham gia làm việc đã giảm từ 15,5% năm 2012 xuống còn 9,1% năm 2018. Tỷ lệ lao động trẻ em tại Việt Nam thấp hơn 2% so với tỷ lệ trung bình của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo số liệu điều tra và các nghiên cứu về lao động trẻ em gần đây, 3 nguyên nhân chủ yếu của lao động trẻ em đó là do hộ gia đình nghèo và gia đình dễ bị tổn thương; nhận thức còn hạn chế của một bộ phận cha mẹ, gia đình và của chính trẻ em về giá trị của học tập để có công việc phù hợp và thu nhập bền vững trong tương lai; thời gian qua, đại dịch COVID-19 làm suy giảm sự tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của các hộ gia đình, vì vậy một số trẻ em phải tham gia lao động như là một phương án để đối phó với tình trạng giảm sút thu nhập và sinh kế của gia đình.

leftcenterrightdel
Tỷ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam không cao và giảm dần theo từng năm. Ảnh minh họa: Internet 

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết, để giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em, Chính phủ Việt Nam đã và đang đang tập trung vào nhiều nhóm giải pháp cơ bản: Thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông, chính sách xóa mù chữ và các chính sách bảo đảm công bằng về tiếp cận giáo dục cho trẻ em cần được hỗ trợ. Tăng cường các chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo ở Việt Nam trong đó trẻ em là đối tượng ưu tiên. Đổi mới truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em của các cấp, các ngành, trường học, các tổ chức xã hội, người sử dụng lao động, nhất là cha mẹ và trẻ em. Tập trung giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19..

Chia sẻ tại hội thảo, bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam cũng cho biết, để đảm bảo các hộ gia đình có nguy cơ không bị ảnh hưởng bởi tác động COVID-19 dẫn đến gia tăng lao động trẻ em, các chương trình và chính sách xóa đói giảm nghèo, các cơ hội học nghề cho trẻ đặc biệt tại các vùng nông thôn cần được ưu tiên. Đồng thời, tăng cường đầu tư vào hệ thống bảo vệ trẻ em, phát triển sinh kế và an sinh xã hội là những giải pháp chủ chốt.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định từ góc độ của doanh nghiệp, người sử dụng lao động, việc tuân thủ tốt các tiêu chuẩn lao động quốc tế, trong đó có phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻm em đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài đặc biệt khi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Giải quyết vấn đề lao động trẻ em, đặc biệt là bảo vệ các em khỏi các hình thức lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, cần có sự liên kết và hợp tác, phối hợp chặt chẽ của tất cả các đối tác trong xã hội”, bà Trần Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Phương Anh