Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Xuân Thủy - Viện trưởng Viện Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Viện trong suốt 20 năm qua. 

Ông Thủy cho biết: Tiền thân của Viện là Trung tâm Quy hoạch Đô thị - Nông thôn Bắc Ninh. Đây là một trong số những đơn vị được thành lập ngay từ những ngày đầu sau khi tái lập tỉnh, trực thuộc Sở Xây dựng. 

Ông Đỗ Xuân Thủy - Viện trưởng Viện Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HH

Viện ra đời nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, kiến trúc; đồng thời là một tổ chức tư vấn xây dựng chuyên nghiệp. 

Những ngày đầu thành lập, Viện chỉ có 2 cán bộ, trụ sở làm việc phải đi thuê nhà dân, đến nay Viện đã có 65 cán bộ, viên chức có khả năng đảm đương các dịch vụ tư vấn cho những đồ án, dự án có quy mô lớn.

Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư của Viện đã đóng góp cho quá trình phát triển đô thị, nông thôn Bắc Ninh với những dấu ấn của hàng trăm đồ án quy hoạch, công trình kiến trúc mà tiêu biểu là: Quy hoạch chung đô thị Hồ, Gia Bình, Lương Tài, Yên Phong, Từ Sơn; quy hoạch phần lớn các xã và trung tâm xã; quy hoạch nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhiều phân khu chức năng quan trọng trong tỉnh; thiết kế nhiều trụ sở cơ quan, nhiều công trình văn hóa, thể dục thể thao, bệnh viện, trường học, khu nhà ở, khu đô thị… 

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập được tổ chức long trọng vào ngày 7/10. Ảnh: HH

Đặc biệt, Viện đã liên kết với Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) thực hiện quy hoạch chung đô thị trung tâm Bắc Ninh; công trình đạt giải thưởng kiến trúc là Cung Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh đang được xây dựng.

20 năm qua Viện đã vững bước đi lên, gặt hái nhiều thành quả quan trọng. Nhiều năm đạt tập lao động xuất sắc cấp tỉnh, nhiều Bằng khen của Bộ Xây dựng, của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2007, Viện được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc; năm 2016 được Bộ Xây dựng tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc. 

Tại lễ kỷ niệm 20 năm, Viện đã vinh dự được nhận Cờ Thi đua Xuất sắc do Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng.

Hải Hà