Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong quá trình tham gia ứng cứu các sự cố do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Trưởng Công an xã Nhi Sơn đã hi sinh do bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Theo đó, tối 3/8/2019, đồng chí Thao Văn Súa (sinh n­ăm 1986), ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát đi nắm tình hình mưa lũ tại một số gia đình trong bản để tổ chức di tản nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Khi đến khu vực Trường Tiểu học xã Nhi Sơn thì bị đất, đá từ trên núi ầm ầm đổ xuống vùi lấp. Đến sáng nay (4/8), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể bị vùi trong đất, đá.

Được biết, gia cảnh của đồng chí Thao Văn Súa hết sức khó khăn. Gia đình có 3 con nhỏ, cháu lớn nhất sinh năm 2000, cháu nhỏ nhất mới sinh năm 2007, mọi sinh hoạt, chi tiêu đều dựa vào đồng lương Trưởng Công an xã.

Chị Thao Thị Dợ (vợ anh Súa) vừa khóc, vừa nói trong nước mắt: Tôi không tin là anh ấy bị vùi lấp, chết thảm thương như vậy. Hôm qua anh ấy đang còn ở nhà, khoảng 7 giờ tối mới nói để tôi đến mấy hộ ven chân núi xem tình hình thế nào để động viên họ di tản ra nơi khác. Không ngờ rằng, cả đêm anh ấy không về, giờ anh ấy chết thế này thì 4 mẹ con tôi biết sống ra sao.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Mường Lát đã xảy ra mưa to kéo dài gây ngập lụt và sạt lở trên 20 điểm. Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, chính quyền và lực lượng chức năng huyện đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn.

Lũ dữ cuốn trôi nhiều tài sản của người dân vùng cao Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước ở các suối và sông Luồng, sông Lò, huyện Quan Sơn cũng dâng cao đã gây lũ ống, lũ quét khiến 20 căn nhà và 17 người ở bản Xa Ná bị cuốn trôi; 6 người sau đó đã được cứu và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Hiện còn 11 người đang mất thông tin liên lạc (trong đó, bản Sa Ná, xã Na Mèo có 9 người; bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy có 2 người).

Ngay sau khi xảy ra lũ ống, lực lượng chức năng đã huy động tối đa phương tiện phối hợp với chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng quân đội, biên phòng, công an tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ đối với những người bị mất tích.

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng đã phát hiện anh Lương Văn Chon ở bản Xa Ná, trong khi đi làm rẫy đã bị lũ cuốn và mắc kẹt trên ngọn cây. Sau rất nhiều nỗ lực, các lực lượng chức năng đã tiếp cận và đưa được nạn nhân Lương Văn Chon vào bờ an toàn.

Tuy nhiên, trong quá trình giải cứu anh Chon thì bị đứt cáp nên anh Phạm Bá Huy, sinh năm 1993, ở bản Nhài, xã Sơn Điện lại bị mắc kẹt tại vị trí mà anh Lương Văn Chon mắc kẹt trước đó. Hiện nước lũ tại khu vực này đang chảy rất mạnh, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Để giúp dân xử lý những tình huống cứu hộ, cứu nan nguy hiểm trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá điều động lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cùng các phương tiện, trang thiết bị cứu hộ lên Quan Sơn để phối hợp giải cứu anh Huy và tìm kiếm những người mất tích khác.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quan Sơn, tính đến 15 giờ ngày 3/8/2019, mưa lũ đã làm 17 bản bị cô lập, chia cắt; 24 ngôi nhà thiệt hại hoàn toàn; 18 nhà bị cuốn trôi; 4 nhà bị sập và 17 nhà bị sập một phần. Trên các tuyến QL217, QL16 và tuyến Tam Thanh - Tam Lư đã xảy ra ách tắc cục bộ. Chính quyền và lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và giúp dân sơ tán, di rời tài sản đến nơi an toàn.

Văn Thanh