Tai nạn về điện gây chết người, cháy nổ

Tối ngày 10/9/2017, nghe tiếng hô hoán của người dân xung quanh thấy đường dây điện chạy qua nhà chập cháy, bà Đào Thị Dân trú tại thôn Lam Sơn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín bỏ chạy ra ngoài, chạm tay vào cửa sắt thì bị điện giật nằm gục ngay tại cửa nhà. Thấy vậy, hàng xóm chạy sang giải cứu thì cũng bị điện giật, hút vào nhưng may mắn thoát được. Tuy bà Dân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do gia đình hàng xóm mắc dây điện đi qua mái tôn nhà bà Dân bị hở cánh điện, điện rò ra mái tôn và cửa xếp gây giật.

Ghi nhận thực tế tại khu vực thời điểm xảy ra tai nạn, nhiều dây điện chằng chịt, trong đó nhiều đường dây hạ thế luồn lách trên dưới mái hiên nhà người dân hết sức nguy hiểm. Nhiều đường dây cũ, xuống cấp không đảm bảo theo quy định nhưng vẫn được người dân sử dụng truyền tải điện gây mất an toàn về điện tại khu vực.

Sau vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra, chính tại khu vực trên, rạng sáng ngày 28/11/2017, người dân tại khu vực thôn Lam Sơn tiếp tục thất kinh khi đang ngủ bỗng nghe tiếng nổ lớn, cột điện bốc cháy nghi ngút ngay gần nhà. Người dân cố gắng dập lửa nhưng không ngăn chặn được đám cháy. Chỉ đến khi, lực lượng cứu hỏa đến ứng cứu thì ngọn lửa mới được dập tắt. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi một số đồ đạc cùng nhiều tài sản của ngành điện.

Gần đây nhất, ngày 12/12/2017, tại thôn Nguyên Bì, xã Quất Động, huyện Thường Tín cũng xảy ra cháy lớn tại một xưởng gỗ do chập điện gây thiệt hại lớn về tài sản.

Liên tiếp các vụ cháy, nổ, tai nạn nghiêm trọng về điện khiến người dân hoang mang, lo lắng đặt dấu hỏi trách nhiệm của cơ quan chức năng, ngành điện trong công tác quản lý vận hành và phân phối bán điện trên địa bàn huyện Thường Tín!?

Qua khảo sát thực tế của phóng viên, hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín, nhiều ngõ xóm có tình trạng các đường dây đi dọc theo đường làng và ngõ xóm, dây sau công tơ của khách hàng sử dụng nhiều chủng loại, chắp nối nhiều, đặc biệt là tình trạng mái tôn chum vào đường dây điện rất nhiều, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn lưới điện nhưng không được xử lý dứt điểm.

Vi phạm về an toàn điện… “vô cùng nhiều”!

Đây là khẳng định của ông Đặng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Thường Tín về tình trạng vi phạm hành lang an toàn điện trên địa bàn huyện Thường Tín. Ông Thắng cho hay, ngành Điện đã khuyến cáo, nhắc nhở người dân nhiều lần nhưng theo quy định việc đầu tư dây sau công tơ thuộc tài sản của người dân nên bạ đâu họ kéo đấy, thậm chí, dây ngắn quá kéo cắt ngang qua các nhà khác. Thực tế là vậy!

Giám đốc Công ty Điện lực Thường Tín cho biết, với vai trò đơn vị bán điện, ngành Điện phối hợp với truyền thanh của huyện để tuyên truyền về an toàn điện, thông báo tại xã các trường hợp kéo dây sau công tơ để sử dụng điện mất an toàn. Thế nhưng, ngành Điện không thể lập biên bản được hết vì… “vô cùng nhiều” cho nên chỉ lập biên bản với các hộ có nguy cơ tai nạn về điện để cảnh báo, đưa lên trên đài truyền thanh để tuyên truyền.

Theo số liệu do Công ty Điện lực Thường Tín cung cấp, đối với đường dây hạ áp, đơn vị đã thực hiện lập biên bản toàn bộ hộ không đảm bảo an toàn, xây dựng trùm vào lưới điện hạ áp với 295 hộ thuộc các xã làng nghề cổ truyền như Vạn Điểm, Văn Tự, Minh Cường, Hạ Hồi, Quất Động, Thắng Lợi, Tiền Phong, đồng thời làm thông báo gửi tới các hộ vi phạm trên.

Bên cạnh đó, đơn vị đã lập danh sách các hộ không đảm bảo an toàn lấn chiếm lợp nhà chum vào lưới điện, danh sách và biên bản hiện trạng đã gửi UBND huyện Thường Tín cũng như Sở Công thương để có biện pháp cưỡng chế, giải tỏa.

Ông Đặng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Thường Tín nhấn mạnh, để ngăn chặn tai nạn về điện của người dân cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, trong công tác quản lý tuyên truyền sử dụng điện và đặc biệt là ý thức của khách hàng sử dụng điện.

Hoàng Long