Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết: Theo Quyết định số 6261 ngày 30/11/2016 của UBND TP, có 64 dự án thuộc danh mục đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, giải quyết ngập do mưa và 2 chương trình đầu tư công với tổng mức đầu tư là 13.437 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn dự kiến bố trí trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với các dự án cải tạo xây dựng hệ thống thoát nước là 11.056 tỷ đồng, trong đó 64 dự án là 10.556 tỷ đồng và 2 chương trình là 500 tỷ đồng.

Có 19/27 dự án đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả chống, giảm ngập cho các khu vực như quận 5, 9, Tân Phú, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Hóc Môn, Củ Chi, với tổng mức đầu tư các dự án là 1.843 tỷ đồng.

Còn 8 dự án đang triển khai thi công sẽ hoàn thành trong năm 2019 và 2020 với tổng mức đầu tư là 1.275 tỷ đồng…

BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị kiến nghị UBND TP xem xét bố trí vốn đối với các dự án vừa được HĐND TP thông qua để triển khai thực hiện, góp phần hoàn thành kế hoạch giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020.

Kiến nghị xem xét, chấp thuận giao đơn vị quản lý vận hành đối với các dự án Tham Lương - Bến Cát (giai đoạn 1), 2 công trình thủy lợi bờ hữu Nam Rạch Tra và Bắc Rạch Tra, cải tạo kênh Ba Bò, cống kiểm soát triều Ông Đụng…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Nguồn vốn dành cho chương trình giảm ngập nước trên địa bàn TP có nhiều chuyển biến, nhưng vẫn chưa tạo được sự hài lòng của người dân.  

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị phải khảo sát cụ thể, đánh giá các tuyến đường ngập nước trên địa bàn TP, xác định rõ nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp để tập trung xử lý tình trạng ngập nước tại các tuyến đường này.

Đồng thời, đề nghị các sở, ngành, địa phương phải chủ động phối hợp trong việc thực hiện các công trình chống ngập;

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Sở Xây dựng cần lưu ý trong cấp phép xây dựng, nhất là cấp phép xây dựng ở các chung cư huyện ngoại thành phải yêu cầu chủ đầu tư công trình phải đảm bảo các yêu cầu về hệ thống cấp thoát nước; phối hợp với các địa phương trong việc nạo vét hệ thống cống thoát nước.

Thiên Lý