Nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao

Sáng 23/3, báo cáo trước Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội (QH) về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, về cơ bản chúng ta “đang kiểm soát tốt dịch bệnh”. Song, nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao.

“Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và không ít rủi ro đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình hiện nay có nhiều điểm mới, khác so với giai đoạn ban đầu. Cụ thể, kể từ ngày 20/3 khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từng bước thực hiện cơ bản kiểm soát chặt chẽ thị thực, quy định cách ly đối với người nhập cảnh từ tất cả các nước, việc kiểm soát bệnh thâm nhập từ bên ngoài bớt khó khăn hơn.

Song, từ đầu tháng 3 đến nay đã có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (gần 100.000 từ Mỹ và châu Âu). Mặt khác, tới đây vẫn sẽ còn một lượng đáng kể người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và phục vụ các yêu cầu từ phía Việt Nam (như các chuyên gia, cán bộ quản lý dự án, doanh nghiệp). Do đó, cần có hình thức, quy định cách ly phù hợp bảo đảm không lây nhiễm.

Đáng lưu ý, do dịch bệnh đã thâm nhập vào bên trong, nên việc phát hiện, cách ly các trường hợp nghi nhiễm còn rất khó khăn, nhất là trong trường hợp không thể truy ra nguồn lây trực tiếp.

Bên cạnh đó, dù đã chủ động tuyên truyền để người Việt Nam hạn chế tối đa về nước, nhưng nếu trong nước kiểm soát tốt dịch bệnh thì sẽ có rất nhiều người Việt Nam muốn về nước. “Trong số đó, không ít người có thể đã nhiễm bệnh. Nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây quá tải các cơ sở cách ly và năng lực điều trị”, ông Đam lưu ý.

Tăng cường năng lực xét nghiệm

Từ đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực xét nghiệm, huy động sự tham gia của người dân để rút ngắn thời gian cần thiết để phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, trong khu cách ly và trong cộng đồng.

Theo ông Đam, hiện nay, chúng ta đang tích cực tăng cường năng lực xét nghiệm, trong đó có việc nhập thiết bị xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc. “Chúng tôi đang cấp tập ngày đêm nhập về. Hy vọng một vài ngày nữa có chúng ta có thể thử rộng”, Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành và quyết tâm của Chính phủ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chúng ta đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu và hiện nay tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động, ngăn chặn lây lan.

Gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành tới các cấp chính quyền, nhất là những người ở tuyến đầu chống dịch, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn những số liệu ấn tượng của Việt Nam như gần 7.000 người ở vùng dịch được đón về nước; gần 300 bác sĩ, y tá về hưu ở Hà Nội xin đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần chống dịch; hơn 10.000 cán bộ chiến sĩ ngủ bạt, nằm rừng để nhường chăn gối, giường cho người đi cách ly…

“UBTVQH khẳng định luôn đồng hành, sát cánh, tạo điều kiện cho Chính phủ triển khai các biện pháp tốt nhất để chống dịch. Qua đây mới thấy hết tình đoàn kết quân - dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Không lấy ly do dịch bệnh để thoái thác trách nhiệm

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý cần khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, trong đó không để tình trạng ỷ lại trong thực hiện các nhiệm vụ, lấy ly do dịch bệnh để thoái thác trách nhiệm.

“Tinh thần là ở nhà cũng làm việc chứ không phải nghỉ ngơi”, Chủ tịch QH nhấn mạnh và cho hay, Văn phòng QH đã triển khai các ứng dụng để sắp tới làm việc với đại biểu chuyên trách chứ không đi họp nữa. Thậm chí Thường vụ làm việc trực tuyến, ngồi tại phòng để họp, thậm chí ở nhà làm việc và công việc vẫn trôi chảy.

Cũng theo Chủ tịch QH, nếu dịch bệnh kéo dài thì phải có giải pháp ổn định kinh tế xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân. Chủ tịch QH đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần tăng thu ngân sách 2019 đừng chia cho đầu tư (trừ những vấn đề cấp thiết nhất) mà dự phòng cho phòng, chống dịch bệnh, giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách do sản xuất bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Các Uỷ ban, Hội đồng Dân tộc của QH được điều chỉnh chương trình công tác, nhất là hoạt động giám sát để tập trung phòng, chống dịch; không bố trí đoàn về các địa phương, trừ nội dung giám sát tối cao đang được tiến hành.

“Chúng tôi kêu gọi nhân dân chung tay thực hiện các biện pháp phòng dịch có hiệu quả, người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà là một pháo đài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi.

Hương Giang