Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP - Võ Văn Hoan; đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện, cùng khoảng 1.500 người.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Năm 2019, cùng với cả nước, chính quyền và nhân dân TP HCM đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác, bảo đảm trật tự ATGT và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông TP tiếp tục, chịu ảnh hưởng trước lượng xe cá nhân tăng nhanh, tình trạng lề đường, vỉa hè bị tái lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, buôn bán nhiều nơi đường chưa thông, hè chưa thoáng, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế…

Năm 2019, tai nạn giao thông (TNGT) tại TP HCM giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, năm 2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 3.427 vụ TNGT, làm chết 641 người và bị thương 2.406 người. So với năm 2018, giảm 213 vụ, giảm 74 người chết và giảm 69 người bị thương.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Năm 2020 là năm về đích của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội TP giai đoạn 2016 - 2020. Cũng là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được dư luận đánh giá rất cao. Vì vậy, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, TP xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, gắn với chủ đề năm 2020 của TP HCM là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

TP quyết tâm kéo giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2019. Giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số tuyến đường giao lộ có mật độ giao thông cao, chấn chỉnh và không để phát sinh phức tạp về tình hình trật tự đô thị…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao cờ lệnh ra quân thực hiện Năm ATGT 2020 cho Ban ATGT TP. (Ảnh: TM)

Để góp phần đạt được mục đích nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan kêu gọi sự đồng hành tham gia, hưởng ứng tích cực của nhân dân TP, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị vì sự văn minh và phát triển của TP, vì sự an toàn cho mọi người, vì lợi ích thiết thực của cộng đồng, bằng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bằng những việc làm thiết thực của mỗi cá nhân và tập thể.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các quận, huyện phường, xã, thị trấn xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải quyết tâm thực hiện. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân TP nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tự giác và vận động người thân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đô thị, góp phần xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

Tuấn Minh