Chiều ngày 18/10, Tổng Thư ký QH chủ trì buổi họp báo thông báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, QH khóa XIV.

ĐBQH phải nêu gương

Tại đây, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến khuyến cáo của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân là trong kỳ họp, ĐBQH nên tập trung vào công việc, tránh giao lưu tiệc tùng.

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, trong kỳ họp các ĐBQH tránh gặp gỡ giao lưu tiệc tùng cũng là việc nêu gương, nhất là kỳ họp 6 này QH sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh QH bầu hoặc phê chuẩn.

Tổng Thư ký nhấn mạnh, việc các ĐBQH liên hoan tiệc tùng sẽ gây phản cảm, cần chấp hành nghiêm. “Từ nay trở đi không có liên hoan gì, nhất là trong kỳ họp này, các ĐB càng tránh giao lưu, tiệc tùng”, ông Phúc nói.

Trước đó, cho ý kiến về chương trình kỳ họp 6 của QH tại phiên họp 28 của Ủy ban Thường vụ QH (chiều 16/10), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, QH, ĐBQH phải thực hiện chủ trương nêu gương, QH phải tập trung họp chứ không phải tập trung cho việc giao lưu, tiệc tùng.

Từ đó, bà Ngân đề nghị, nếu các bộ, ngành mời giao lưu, dự tiệc thì ĐBQH nêu gương, không đi.

"Tôi biết có khi các bộ có tình cảm thì mời chứ không phải có vấn đề gì nhưng đề nghị các ĐBQH gương mẫu", bà Ngân nhấn mạnh và “đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH cũng nêu gương, trừ khi tiếp khách, còn lại không tổ chức họp mặt trong thời gian diễn ra kỳ họp".

Theo chương trình dự kiến kỳ họp thứ 6, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành vào ngày 25/10, bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào chiều cùng ngày.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ tống tiền cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH

Báo chí cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc lãnh đạo nhiều Văn phòng Đoàn ĐBQH của nhiều tỉnh, TP nhận được tin nhắn đe dọa, tống tiền.

Trả lời, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngay khi tiếp nhận được thông tin phản ánh của báo chí, ông đã chỉ đạo Vụ Tổ chức Cán bộ - Văn phòng QH trao đổi điện thoại trực tiếp với các Đoàn ĐBQH đề nghị báo cáo bằng văn bản.

“Đến thời điểm này, có 2 Văn phòng Đoàn ĐBQH của 2 tỉnh đã gửi báo cáo vụ việc về Văn phòng QH, trong đó báo cáo thông tin đúng như báo chí đã phản ánh. Tôi đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị vào cuộc xác minh thông tin vụ việc này. Hiện cơ quan nghiệp vụ đang xác minh, kết quả ra sao chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng Thư ký QH cho hay, bản thân ông thấy có mâu thuẫn khi người nhắn tin đe dọa, tống tiền lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH một số tỉnh lại để lại số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cụ thể.

“Chúng tôi không hiểu điều này thế nào và cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ sẽ làm rõ", ông Phúc nói.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm, không chỉ có 6 lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH của 6 tỉnh nhận được tin nhắn đe dọa tống tiền như báo chí phản ánh, mà còn có cả một số lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH của một số tỉnh đã nghỉ hưu được 1 - 2 năm cũng nhận được tin nhắn như vậy.

Hơn nữa, hiện tượng nhắn tin đe dọa lãnh đạo Văn phòng các đoàn ĐBQH cũng không phải bây giờ mới diễn ra (chỉ có lãnh đạo Văn phòng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị mới đây nhận được tin nhắn) mà đã diễn ra được một thời gian rồi, cụ thể là xảy ra từ khi QH thông qua Luật An ninh mạng.

Mới đây, ông Hoàng Đức Cường, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị có đơn trình báo sự việc bị nhắn tin đe dọa tính mạng, tống tiền đến cơ quan công an.

Ông Cường cho hay, tin nhắn từ một số máy lạ có nhắc đến tên ông kèm theo nội dung “có người muốn lấy mạng ông với giá 100tr. Nếu ông đưa tôi 100tr tôi sẽ gửi danh tính người muốn hại ông và bằng chứng cho ông”, đồng thời còn gửi kèm một số tài khoản ngân hàng.

Không chỉ Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị mà còn có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH của nhiều tỉnh khác như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Bắc Giang… cũng nhận được tin nhắn đe dọa với nội dung giống hệt như trên và đều được gửi đến từ cùng một số điện thoại.

Hương Giang