Chiều tối 12/9, sau gần 5 tiếng đồng hồ đi từ trung tâm thành phố Đồng Hới qua nhiều đoạn đường sạt lở sau mưa lũ, cuối cùng đoàn thanh niên tình nguyện cũng đã đến xã Lâm Hóa để tổ chức vui Trung thu cùng các em.

Trung thu năm nay đặc biệt với các em học sinh ở đây vì, trong số 368 em học sinh thì có đến 207 em dân tộc Chứt. Đặc biệt hơn, cứ nghĩ mưa lũ vừa rút, hậu quả lũ lụt vẫn chưa kịp khắc phục, lối đi vào trường bị xói lở, bờ kè khu nội trú của các em bị sạt lở dài hơn 80m, thầy cô cùng các em chỉ mong sao an toàn là may mắn lắm rồi, còn mơ gì đến Tết Trung thu...

Thầy Nguyễn Hữu Tâm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Lâm Hóa cho biết, hiện có 368 em học sinh đã có mặt đầy đủ (trường mầm non có 139 em và trường phổ thông dân tộc nội trú bán trú có 229 em), các em háo hức chờ đợi cả ngày nay. 

Khi được thông báo hôm nay có đoàn của các đoàn viên, thanh niên Tỉnh Đoàn Quảng Bình lên tổ chức đón Tết Trung thu và tặng quà, các em rất vui. Đối với một địa bàn vùng sâu, vùng xa và khó khăn như Lâm Hóa, Tết Trung thu vẫn còn là một điều xa xỉ. Cả xã có 307 hộ thì đã có đến 168 hộ nghèo, đặc biệt đồng bào dân tộc Chứt có 138 hộ thì đã có đến 136 hộ nghèo. Nhiều phong tục, tập quán lạc hậu lâu đời vẫn tồn tại, như: Nạn tảo hôn, đồng bào sống chủ yếu chỉ dựa vào đi lấy lá đót, lấy măng rừng, nên cuộc sống rất khó khăn...

Nhân dịp đón Trung thu lần này, các nhà hảo tâm tham gia trong đoàn đã tặng 368 suất quà cho các em học sinh, 10 suất học bổng cho các em dân tộc Chứt vượt khó, học giỏi. Đặc biệt, các nhà hảo tâm còn tài trợ cho trường xây thêm 01 nhà học ở Bản Cáo để các em khỏi đi học xa, trèo đèo lội suối vất vả và giảm thiểu nguy hiểm về mùa mưa lũ.

Một số hình ảnh các em học sinh dân tộc Chứt đón Trung thu:


Duy Hưng