Tỉ lệ nam giới gây ra tai nạn giao thông là 80 - 90%

Theo kết quả nghiên cứu, trong số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu, bia lái xe, tỉ lệ người xe máy chiếm từ 70 - 90% số vụ, trong đó, tỉ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%. Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu, bia thường vào buổi tối (18 - 24 giờ).

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giao thông vận tải - Trường Đại học Việt Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo về kết quả thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe ở Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Nam và lái xe trên quốc lộ, cũng cho thấy khi nồng độ cồn trong máu ở mức 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu. Đáng lo ngại, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 50mg/100ml (mức quy định hiện hành) thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu.

Đặc biệt, qua phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do uống rượu, bia lái xe, cho thấy có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân, như “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu, bia vẫn an toàn như mọi khi”, hoặc “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục tự điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu, bia say, mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn. Do vậy, TS Vũ Anh Tuấn cho rằng, cần tăng mức phạt hơn nữa với hành vi uống rượu, bia vẫn điều khiển xe, siết chặt nguy cơ tai nạn do rượu, bia bằng các giải pháp như quy định nồng độ cồn trong máu bằng 0, bổ sung các hình thức phạt mới như lao động công ích...

Siết chặt quản lý, ngăn chặn kịp thời nguy cơ

Từ nghiên cứu này, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, ngăn chặn kịp thời nguy cơ TNGT từ người sử dụng bia, rượu trước khi lái xe, như: Áp dụng mức nồng độ cồn trong máu phải bằng 0 đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật Xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích); Ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Để góp phần giải quyết tình trạng vẫn lái xe sau khi sử dụng bia, rượu, theo ông Lê Huy Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông (Học viện Cảnh sát nhân dân), việc cưỡng chế vi phạm cần được thực hiện nghiêm. Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra nồng độ cồn, không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó, việc công khai vi phạm và tuyên truyền rộng rãi cũng là một biện pháp cần được thực hiện liên tục. Chiến dịch xử phạt kết hợp tuyên truyền phải lan tỏa đến tất cả các nhóm tuổi trong cộng đồng xã hội nhằm bảo đảm tính răn đe, giáo dục pháp luật.

Phương Anh