Đường nứt gãy xuống cấp trầm trọng!

Dự án Đầu tư xây dựng công trình tỉnh lộ 4 (QL28) đi thôn 2, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô với chiều dài gần 5km, có tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng, do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Thành. Công ty TNHH Xây dựng VTR là đơn vị thi công.

Công trình được khởi công từ giữa tháng 6/2017, đến tháng 4/2018 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường huyết mạch nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế của người dân xã Quảng Phú và các vùng lân cận.

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. 

Theo ghi nhận, lớp xi măng phủ phía trên mặt đường đã bị bong tróc, xuất hiện vô số vết nứt kéo dài, hai bên lề đường nhiều điểm bị đứt gãy, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại.

Những vết nứt xé ngang dọc mặt đường. Ảnh: Trần Thọ 

Anh Nguyễn Văn Trung (thôn 2, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô), bức xúc: “Ngày khởi công, người dân chúng tôi mừng lắm. Thế nhưng, niềm vui ấy không kéo dài khi công trình mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Ban đầu vết nứt còn nhỏ nhưng càng ngày càng xé toạc dài và to ra. Bây giờ chỉ còn cách phá đường rồi làm lại chứ làm sao mà sửa được”.

Trước sự việc này, ngày 19/4/2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đắk Nông đã có Công văn số 732/SGTVT- CLCT, gửi Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô, yêu cầu đơn vị này tổ chức chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp trước khi tiến hành nghiệm thu và đưa công trình vào sử dụng.

Sửa chữa theo kiểu chiếu lệ!

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng VTR, tiến hành sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc làm của nhà thầu chỉ mang tính hình thức, sửa theo kiểu chắp vá... chứ không giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, những vết nứt dài này được tu sửa vội vã bằng cách trám hắc ín (nhựa đường) xuống các vết xé lòng đường, trời nắng nóng hắc ín trào ra khỏi vết nứt gây mất an toàn giao thông.

Sau khi đơn vị thi công cho biết đã sửa xong, ngày 24/4/2018, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô có Báo cáo số 38/BC-KT&HT gửi Sở GTVT tỉnh Đắk Nông. 

Ngày 18/6/2018, Sở GTVT Đắk Nông thành lập Đoàn Kiểm tra hiện trường dự án.

Đoàn Công tác ghi nhận công trình đã được chủ đầu tư chỉ đạo khắc phục một số tồn tại, tuy nhiên việc khắc phục chưa triệt để. Cụ thể, mặt đường nhiều điểm vẫn còn bị nứt nẻ, bê tông xi măng bị rỗ mặt, phạm vi lề đường một số đoạn tuyến có cao độ và chiều rộng chưa đúng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. 

Sở GTVT Đắk Nông đã đề nghị chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, đánh giá xác định nguyên nhân hư hỏng và tổ chức chỉ đạo, kiểm tra khắc phục triệt để các hư hỏng nói trên. Đồng thời phê bình nghiêm khắc việc tổ chức thi công xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng VTR và công tác giám sát thi công của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đức Thành.

Mặt đường bong tróc hư hỏng nham nhở. Ảnh: Trần Thọ

Ông Trần Thái Châu - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết: Do chạy đua  tiến độ, phải làm gấp rút để cho dân đi, cùng với việc sử dụng mác bê tông quá cao (M 300), nên một số điểm trên tuyến đường đã bị hư hỏng. Vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa lại nhưng vẫn không giải quyết được triệt để. 

Cũng theo ông Châu, Phòng lập đoàn khảo sát cắt vết nứt để kiểm tra thì những vết nứt này chỉ âm xuống một chút thôi, thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục triệt để.

Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp những hình ảnh ghi lại hàng trăm vết xé toạc tại con đường này, ông Châu mới thừa nhận: Công trình còn trong thời gian bảo hành mà đã xuống cấp nghiêm trọng, lỗi là do nhà thầu!

Để làm rõ một số nội dung trong quá trình thực hiện dự án này, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị thi công VTR, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà lãnh đạo đơn vị này đã công nhiên bày tỏ thái độ bất hợp tác!

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này tại các số báo tiếp theo!

                                                                                   Trần Thọ