Chủ đầu tư không hợp tác với chính quyền?

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Công ty TNHH Đồi Xanh (Công ty Đồi Xanh) xây dựng tường chắn sai giấy phép nghiêm trọng. Giấy phép cho xây dựng cao 4m nhưng chủ đầu tư tự xây cao đến 16m. Bức tường “khủng” này thuộc Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Bức tường có nguy cơ sụp đổ, đe dọa  tính mạng và tài sản của 17 hộ dân.

Sở Xây dựng chỉ cho công ty làm tường chắn ở các vị trí có nền ổn định, không cho xây ở những chỗ nền đất. Thế nhưng chủ đầu tư bất chấp, xây kéo dài ngay trên sườn núi. Ngoài ra, tường chắn trên còn xây dựng sai kết cấu, vị trí, đặc biệt nằm sát cạnh nhà dân. “Quan điểm của Sở Xây dựng là, xây dựng sai giấy phép thì kiên quyết phải tháo dỡ, không thể chấp nhận công trình sai đe dọa cuộc sống người dân như thế”, ông Thọ khẳng định.

Cũng theo ông Thọ, hiện Sở phối hợp cùng các cơ quan chức năng đang khẩn trương thực hiện kết luận của thường trực UBND tỉnh, tiến hành cưỡng chế tháo dỡ bức tường. Tuy nhiên, việc tháo dỡ tường chắn “khủng” rất phức tạp do địa hình sườn núi và nằm sát nhà dân. Chủ đầu tư không hợp tác với cơ quan chức năng nên Sở không biết kết cấu gì bên trong như thế nào. Hiện, Sở Xây dựng đang khảo sát lập phương án tháo dỡ báo cáo UBND tỉnh trước ngày 21/1.

Ngược với ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng, bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty Đồi Xanh cho rằng, tường rất chắc chắn và an toàn. Đồng thời, bà Lê Thị Tú Anh tiếp tục đề nghị cho tồn tại tường chắn này... “Đề nghị cơ quan chức năng cho chúng tôi được hạ độ cao bức tường chắn thành 2 cái taluy giật cấp.

Giấy mời họp khẩn tìm phương án tháo dỡ bức tường “khủng” tại Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang. Ảnh: XH

 

Tháo dỡ 17 hộ dân sẽ đón Tết tại nhà trọ

Đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, qua khảo sát phương án tháo dỡ bức tường “khủng” tại Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang, đơn vị tư vấn xác định phải mất từ 6 đến 9 tháng mới có thể tháo dỡ xong. Vì, khối lượng bê tông, gạch từ bức tường là hàng chục ngàn tấn, chưa kể việc di chuyển trên đồi núi khó khăn. Trong khi đó 17 hộ gia đình nằm ngay cạnh tường chắn “khủng” không thể trở về nhà, nếu biện pháp cưỡng chế được tiến hành. 17 hộ dân này phải đón Tết cổ truyền ở nhà trọ.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, ngoài việc lên phương án tháo dỡ bức tường khủng trái phép nêu trên, chúng tôi cũng sẽ đề nghị Công an vào cuộc làm rõ các thiệt hại mà dự án đã làm ảnh hưởng đến người dân.

Trong khi cơ quan chức năng đang tìm phương án tháo dỡ bức tường “khủng” nói trên thì bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty Đồi Xanh lại cho rằng: Muốn tháo dỡ bức tường đó, phải mất hơn 1 năm và ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Chúng tôi sẽ thương lượng với dân để mua lại nhà và đất hoặc đưa các hộ dân đến nơi khác. Điều này vừa an toàn, đảm bảo môi trường, có lợi cho dân và dự án cũng được tiếp tục phát triển”, bà Lê Thị Tú Anh nêu quan điểm.

Như vậy, chính quyền thì kiên quyết tháo dỡ bức tường “khủng” còn công ty Đồi Xanh thì thiết tha xin tồn tại bức tường trái phép này vẫn là câu chuyện dài, vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên điều lạ là tại sao một bức tường xây trong một thời gian dài với hàng chục ngàn khối bê tông, gạch chính quyền Khánh Hòa không cương quyết ngay từ đầu để bây giờ mới “ra tay” thật là khó hiểu?

Theo thống kê, chỉ 2 tháng cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các dự án xây dựng ven núi gây sạt lở làm 24 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị sập. Hậu quả khủng khiếp nêu trên dư luận cho rằng, là do một phần tác động của các công trình sai phạm phá núi, lấp sông, lấn biển nhưng cấp chính quyền không xử lý dứt điểm, nhiều công trình sau sai phạm vẫn cho tồn tại ngang nhiên.

Xuân Hướng