Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên của nhà trường nhằm khuyến khích niềm say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ nghiên cứu, giảng viên; đồng thời, thúc đẩy phát triển toàn diện hoạt động KH&CN của nhà trường.

Hội nghị tổ chức nhằm mục đích tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và những khó khăn, tồn tại của hoạt động KH&CN năm học 2023 - 2024; đề ra phương hướng, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm hoạt động KH&CN năm học 2024 - 2025; vinh danh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN.

Hội nghị còn tạo ra một diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, các cán bộ, giảng viên thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tăng cường, đẩy mạnh và tạo nên những đột phá cho hoạt động KH&CN của nhà trường trong những năm tiếp theo.

Với tinh thần phát huy và nỗ lực hơn nữa trong hoạt động KH&CN, khẳng định được uy tín học thuật, lan tỏa và chuyển giao tri thức cộng đồng một cách mạnh mẽ, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp, sự tham gia, đồng hành, hợp tác của toàn thể viên chức nhà trường.

Phát biểu tại hội nghị, TS Dương Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn khẳng định: “Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường”.

Năm học 2023 - 2024 vừa qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Công đoàn luôn quan tâm chỉ đạo phát triển các hoạt động KH&CN ; từ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Đây là diễn đàn để lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học; đồng thời, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN để tạo động lực cho cán bộ, giảng viên hăng say nghiên cứu khoa học.

leftcenterrightdel
 TS Dương Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Đại học Công Đoàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.N

Kế thừa và thực hiện quan điểm của Đảng, Trường Đại học Công đoàn không ngừng đẩy mạnh hoạt động KH&CN, thực hiện sứ mệnh trong đào tạo và nghiên cứu khoa học: Đào tạo đội ngũ cán bộ cho tổ chức công đoàn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu khoa học về công nhân, công đoàn, quan hệ lao động, an toàn, vệ sinh lao động; tham gia xây dựng các chính sách về người lao động.

“Năm học 2023 - 2024, cũng là năm học chúng ta được chứng kiến những thành tựu nổi bật trong hoạt động KH&CN với những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn còn một số nhược điểm tồn tại nhất định", TS Dương Thị Thanh Xuân nhận định.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: H.N 

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Công đoàn ngày càng phát triển và khẳng định vị trí vững chắc trên bản đồ giáo dục đại học quốc gia. Đặc biệt, từ năm 2023, Trường Đại học Công đoàn tiếp tục được công nhận đạt chất lượng cơ sở giáo dục, chứng nhận kiểm định 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ. Qua đó, khẳng định và phát huy thế mạnh của nhà trường.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động KH&CN, năm học 2023 - 2024, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả, vượt chỉ tiêu đề ra: Quản lý đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; tổ chức hội đồng đánh giá thuyết minh, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cấp cơ sở; quản lý, tổ chức thành công các hội thảo khoa học quốc tế, quốc gia; hội nghị; tọa đàm khoa học; xuất bản các số Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Công đoàn…

Để phát huy thành tích trong nghiên cứu khoa học của từng cá nhân, đơn vị trong nhà trường và khắc phục những hạn chế còn đang tồn tại, các đại biểu tham dự hội nghị đã trình bày các tham luận với nội dung: Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, mở rộng hợp tác trong và ngoài nước về nghiên cứu khoa học của giảng viên…

Ghi nhận những nỗ lực trong năm học vừa qua, lãnh đạo nhà trường đã tuyên dương 8 tập thể và 69 cá nhân đạt được thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN.

Đây là cơ hội để thúc đẩy, tạo động lực cho tập thể cán bộ, giảng viên của nhà trường cùng phát huy thế mạnh, năng lực nghiên cứu, không ngừng sáng tạo, đổi mới, giúp cho hoạt động KH&CN của nhà trường phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Phụ trách Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.N

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PGS.TS Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Phụ trách Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn nhấn mạnh, sự kiện hôm nay diễn ra để nhà trường ghi nhận, tôn vinh những tập thể, cá nhân, nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN năm học 2023 - 2024.

PGS.TS Lê Mạnh Hùng nói: “Tôi tin tưởng rằng, với tâm thế phấn khởi nhiều kỳ vọng của năm học mới, tại hội nghị này các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, thảo luận cùng những định hướng KH&CN tương lai, đưa ra những kiến nghị, đề xuất thực sự hữu ích, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Để từ đó, nhà trường có thể hoàn thiện các quy chế, quy định và mục tiêu về KH&CN trong thời gian tới”.

Thu Hồng