Ngay sau khi có chính sách mở cửa, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực, lạc quan. Trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh đã đón trên 1 triệu lượt du khách, số khách tham quan vịnh Hạ Long đạt trên 13.000 lượt.

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh cũng đang có những kế hoạch để chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về kịch bản, quy trình đón khách cũng như cơ sở hạ tầng, nhân lực, chất lượng sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Trong đó, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, Quảng Ninh đã triển khai nghiêm túc việc dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, điểm đến, khách sạn, tàu du lịch; thực hiện tuyên truyền, công khai rộng rãi để các cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và nhân dân, du khách biết, phối hợp.

Hiện, toàn tỉnh đã có gần 1.500 lượt cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đăng ký đánh giá an toàn COVID-19; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã được phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử lý khi có ca COVID-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Đặc biệt, cùng với rà soát, đánh giá dán nhãn an toàn, Quảng Ninh còn đẩy mạnh việc kiểm tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm những cơ sở không tuân thủ nghiêm túc quy trình phòng, chống dịch bệnh.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch, nhiều phương án, giải pháp, định hướng đã được đưa ra. Điển hình, HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua chính sách kích cầu du lịch 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm đến nổi tiếng tại địa phương như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử.

Đồng thời, để tạo những điểm nhấn, sản phẩm mới cho du lịch thời gian tới, tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức 65 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trong năm nay. Trong đó, tập trung vào một số sự kiện lớn như: Lễ phát động chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, Ngày hội Văn hóa, Du lịch Quảng Ninh 2022 tại Hà Nội, Carnaval Hạ Long, Festival áo dài, đăng cai tổ chức Đại hội Thể dục, thể thao toàn quốc lần thứ IX, tổ chức các môn SEA Games, lễ hội ẩm thực, phố đêm du thuyền…

Cùng với đó, tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của Quảng Ninh, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “mỗi huyện, thị xã, TP có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn".

Song song với việc thu hút du khách, Quảng Ninh cũng đang chỉ đạo phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cấp, hoàn thiện, bảo đảm cung ứng dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch…

Với việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 tới đây, chắc chắn sẽ mang đến những tín hiệu vui để phục hồi ngành công nghiệp không khói - một trong những ngành quan trọng bậc nhất của tỉnh. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, năm 2022 ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ đón trên 9,5 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt khoảng 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Trọng Tài