Chiều 3/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo.

Tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng nêu rõ, ngày 5/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng, gây quan ngại toàn cầu (PHEIC), nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

WHO khuyến nghị các quốc gia chuyển đổi từ đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa khác và mang tính dài hạn.

Với Việt Nam, WHO khuyến cáo, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục duy trì năng lực quốc gia, các thành tựu đã đạt được và chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra trong tương.

WHO cũng khuyến cáo Việt Nam đưa tiêm chủng vaccine Covid-19 vào tiêm chủng quốc gia (tiêm chủng suốt đời); tập trung giám sát trọng tâm, trọng điểm để phát hiện sớm các biến thể mới; nâng cao năng lực điều trị để giảm số ca tử vong; sẵn sàng nâng cao năng lực chăm sóc đặc biệt để đảm bảo khi số ca tăng lên, hệ thống y tế không bị quá tải…

Phiên họp này nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh và thống nhất phương hướng thời gian tới; xem xét công bố hết dịch; quyết định các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo, các địa phương đóng góp ý kiến để kiểm soát dịch bệnh bền vững, có khả năng ứng phó khi dịch xảy ra.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2023 đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận 85.493 ca mắc. Trung bình hàng tháng ghi nhận 17.000 ca mắc, giảm 8,5 lần so với 2021, giảm 48 lần so với 2022.

Trong số các ca mắc Covid-19, có 20 ca tử vong, tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02%, đều là trường hợp có bệnh nền nặng đang điều trị từ trước, hoặc chưa tiêm vaccine.

Bộ Y tế cho hay, hiện nay tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B và tỷ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B như sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Công bố hết dịch Covid-19 phải đáp ứng 2 điều kiện

Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch, khuyến cáo của WHO, theo Bộ Y tế, bệnh Covid-19 đã chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định, nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Bộ Y tế cho hay thời điểm Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, bộ đã tham mưu để Thủ tướng công bố dịch theo Quyết định 447.

Khi chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, không còn thuộc đối tượng công bố dịch của Thủ tướng, nên Quyết định 447 không còn phù hợp. Vì vậy, Bộ Y tế báo cáo, kiến nghị Thủ tướng xem xét ban hành quyết định công bố hết hiệu lực của Quyết định 447.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, TP sẽ tiếp tục thực hiện việc đánh giá tình hình dịch tại địa phương với bệnh nhóm B và công bố dịch Covid-19 khi có đủ điều kiện công bố dịch.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc 

Điều kiện công bố hết dịch Covid-19 sẽ phải đáp ứng 2 điều kiện gồm: Không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau 28 ngày; đã thực hiện các biện pháp chống dịch quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xem xét, cho ý kiến đến việc chuyển nhóm dịch bệnh truyền nhiễm, công bố dịch và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến các đại biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Ban Chỉ đạo quốc gia thống nhất đánh giá bệnh Covid-19 đã đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí của nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Việc công bố hết dịch theo quy định của pháp luật; thẩm quyền quyết định chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B thuộc Bộ Y tế, theo Thủ tướng.

Rà soát tình hình dịch bệnh, công bố dịch Covid-19

Đề cập nhiệm vụ thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan tới việc công bố hết dịch; tiếp tục nghiên cứu các khuyến cáo của WHO.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tiến hành tổng kết công tác phòng chống dịch trong tháng 6, từ đó rút ra các bài học chống dịch cho những năm tới nếu có đại dịch để không bị động, bất ngờ.

Bộ Y tế cũng phải hoàn thiện kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch Covid-19 giai đoạn 2023-2025; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra và dịch Covid-19 có thể quay lại; tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19 phù hợp tình hình, nghiên cứu việc tiêm vaccine COVID-19 hằng năm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc rà soát tình hình dịch bệnh, công bố dịch, công bố hết dịch trên địa bàn theo thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục hoàn thành xử lý các vấn đề, các công việc tồn đọng liên quan công tác phòng chống dịch thời gian qua. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao cảnh giác, làm rõ vấn đề khác nhau giữa dịch nhóm A và nhóm B để có biện pháp phù hợp.

Sau 20 kỳ họp, Ban Chỉ đạo quốc gia đã hoàn thành nhiệm vụ và thời gian tới Ban Chỉ đạo sẽ được kiện toàn phù hợp tình hình.

Bộ Y tế cho hay, đến ngày 29/5, tổng số vaccine phòng Covid-19 đã tiếp nhận là 262.238.474 liều (tương đương với 190 đợt phân bổ vaccine), riêng trong tháng 5/2023 phân bố 11.980 liều vaccine AstraZeneca; hiện số vaccine đã phân bố nhưng chưa sử dụng là 2.623.939 liều.

Theo báo các của các tỉnh, TP  tổng số liều vaccine đã tiêm là 266.406.399 liều và tỷ lệ bao phủ cho các nhóm đối tượng cụ thể như sau: Tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 82,0%. Tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi.

Hương Giang