Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bình Dương đã công khai Kết luận thanh tra số 09/KLTT-TTr ký ngày 19/4/2024 của Thanh tra Sở về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện quy định pháp luật về công tác PCTN; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đối với Giám đốc và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Qua thanh tra, xác định Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về công tác PCTN. Cụ thể, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Trung tâm có xây dựng, ban hành các quyết định, kế hoạch, báo cáo và tổ chức thực hiện công tác PCTN tại đơn vị theo quy định.

Theo đó, Trung tâm đã tổ chức triển khai Kế hoạch số 01/KH-SVHTTDL ngày 6/1/2023 của Sở VHTT&DL về công tác PCTN, tiêu cực năm 2023; Kế hoạch số 20/KH-SVHTTDL ngày 26/2/2024 của Sở VHTT&DL về công tác PCTN, tiêu cực năm 2024. Đồng thời, Trung tâm đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 01/KH-TTHLTĐTDTT ngày 13/1/2023 và Kế hoạch số 09/KH-TTHLTĐTT ngày 26/2/2024 về công tác PCTN, tiêu cực năm 2023, 2024.

Việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác PCTN, tiêu cực cũng được triển khai lồng ghép trong các cuộc họp của Trung tâm. Qua kiểm tra biên bản cuộc họp cho thấy, Trung tâm có thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật về công tác PCTN, tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác PCTN, tiêu cực cũng được triển khai lồng ghép trong các cuộc họp của Trung tâm. Ảnh: A.X

Nhằm triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại đơn vị, đồng thời thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, sử dụng, quản lý tài sản công, Giám đốc Trung tâm đã ban hành quyết định về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ về quản lý, sử dụng kinh phí quản lý hành chính và tài sản công của Trung tâm năm 2023 và năm 2024, được niêm yết công khai.

Trung tâm đã thực hiện công khai, minh bạch theo quy định; các khoản chi trả cho cá nhân như lương, thu nhập tăng thêm, phụ cấp lưu trú, đi đường... đều được thực hiện chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của cán bộ viên chức và người lao động theo quy định.

Việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 20, Luật PCTN năm 2018.

Để triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ công chức, viên chức theo quy định tại Luật PCTN năm 2018, Giám đốc Trung tâm đã ban hành quyết định về việc điều động viên chức, đối với 1 viên chức thuộc Phòng Quản lý nội trú đến nhận nhiệm vụ tại Phòng Đào tạo và Huấn luyện từ ngày 1/10/2023.

Trong kỳ thanh tra, Trung tâm cũng đã xây dựng và ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng Kiểm kê thanh lý tài sản; quyết định về việc thành lập hội đồng xác định giá khởi điểm xe ô tô thanh lý 15 chỗ biển số 61F-2629, để tiến hành thực hiện thanh lý tài sản công đối với 12 tài sản cố định…

Trong năm 2023, Trung tâm có 1 nội dung kiến nghị thực hiện theo Thông báo số 47/TB-KV IV ngày 29/9/2023 của Kiểm toán Nhà nước khu vực IV về thông báo kết quả kiểm toán. Trung tâm đã thực hiện hoàn thành nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về việc nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2022 theo quy với số tiền hơn 30 triệu đồng…

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập đã được Trung tâm thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, thực hiện kê khai tài sản thu nhập cá nhân đối với cán bộ viên chức giữ chức vụ quản lý theo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; bản kê khai tài sản thu nhập được niêm yết tại đơn vị...

Trung tâm cũng đã thực hiện lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai; gửi bản kê khai tài sản thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai đến cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thẩm quyền thông qua Sở VHTT&DL.

Ngoài ra, việc thực hiện chế độ báo cáo về công tác PCTN đã được Trung tâm thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo về PCTN gửi về Sở VHTT&DL.

leftcenterrightdel
 Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Trung tâm không phát sinh đơn thư KNTC… Ảnh: A.X

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc công tác PCTN, Trung tâm cũng luôn quan tâm tới công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đơn vị đã bố trí 1 phòng riêng thuận tiện, khang trang và đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết cho việc đón tiếp công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Việc tổ chức tổ chức tiếp công dân được triển khai đúng quy định. Trung tâm đã ban hành quy chế tiếp công dân, lập sổ tiếp công dân. Qua thanh tra xác định, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Trung tâm không phát sinh đơn thư KNTC…

Tuy nhiên, Trung tâm còn chưa niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị (nếu có) theo quy định…

Chánh Thanh tra Sở Nguyễn Thị Ngọc Hà đã kiến nghị Giám đốc Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện công tác PCTN tại đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực nhằm tập tục nâng cao nhận thức của đội ngũ viên chức và người lao động của đơn vị. Cùng với đó, giải quyết kịp thời các đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh (nếu có) theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định tại Luật KN, Luật TC… không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp…

Chu Tuấn