Nhiều tồn tại về cấp giấy phép hành nghề, khám bệnh, chữa bệnh

Về công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, đoàn thanh tra đã kiểm tra 50 hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) và 50 hồ sơ cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ) (được lấy ngẫu nhiên) của năm 2019 được lưu tại Phòng Nghiệp vụ Y Dược của Sở Y tế. Kết quả cho thấy, một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận, vì vậy khó kiểm soát được thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả CCHN. Thậm chí có hồ sơ cấp không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn như hồ sơ y sỹ Nguyễn Văn Tín: CCHN số 2356/KT-CCHN ngày 3/1/2019, phạm vi hoạt động chuyên môn ghi: Tham gia sơ cứu ban đầu, khám chữa bệnh thông thường ở chuyên ngành răng hàm mặt theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT ngày 27/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Nội vụ là không đúng tại điểm b, Khoản 1, Điều 10 của Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT-BNV.

Về hồ sơ cấp GPHĐ cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kết quả thanh tra cho thấy hồ sơ lưu được sắp xếp riêng từng cơ sở, nhưng các tài liệu trong hồ sơ sắp xếp không theo trình tự nhất định. Hồ sơ chưa được đánh số lưu trữ, vì vậy rất khó tìm để tra cứu. Một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận hồ sơ. Một số hồ sơ không lưu giấy xác nhận thực hành đủ 54 tháng đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, còn để lẫn với hồ sơ khác.

Đoàn thẩm định cấp GPHĐ gồm thành phần là những cán bộ của Sở Y tế đi thẩm định phòng khám đa khoa và chuyên khoa mà không mời các bác sỹ chuyên khoa sâu tham gia chưa chặt chẽ.

Việc Sở Y tế cấp GPHĐ cho y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có CCHN làm người phụ trách chuyên môn kỹ thuật cho một số cơ sở dịch vụ răng giả, cơ sở dịch vụ nha khoa và cấp GPHĐ cho nhiều phòng khám có chung một giấy đăng ký kinh doanh là không đúng.

Kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân của một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho thấy, tại thời điểm thanh tra, các phiếu khám bệnh và đơn thuốc của Phòng khám Đa khoa Hà Nội - Kon Tum ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế tỉnh Kon Tum là không đúng.

Dù phòng khám có phác đồ chống sốc phản vệ dán trên tường nhưng không có trong các hộp chống sốc. Trong khi đó, kỹ thuật viên xét nghiệm cao đẳng còn ký vào phiếu trả kết quả xét nghiệm. Hồ sơ bác sỹ phụ trách các chuyên khoa còn thiếu hợp đồng lao động, giấy khám sức khoẻ, quyết định bổ nhiệm người phụ trách các phòng khám chuyên khoa.

Tại phòng khám bác sỹ Thu, đoàn thanh tra chỉ rõ, việc phòng khám có giấy đăng ký kinh doanh mang tên bác sỹ chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám chuyên khoa nội hoạt động cùng địa điểm là không đúng. Ngoài ra, phòng khám còn chưa cung cấp được biên bản thẩm định của Sở Y tế để cấp GPHĐ. Không có hợp đồng lao động với nhân viên làm công tác chuyên môn, không có danh mục thuốc cấp cứu theo quy định.

Tại phòng khám bác sỹ Đà chưa cung cấp được biên bản thẩm định của Sở Y tế để cấp GPHĐ. Hồ sơ nhân viên y tế không có sơ yếu lý lịch và giấy khám sức khoẻ.

Tương tự, hồ sơ nhân viên y tế của Phòng khám Nha khoa Bảo Sơn không có sơ yếu lý lịch và giấy khám sức khoẻ; sổ khám bệnh không làm theo mẫu của Bộ Y tế.

Chưa quan tâm công tác sàng lọc, chẩn đoán trước sinh

Về công tác quản lý Nhà nước về dân số tại Sở Y tế tỉnh Kon Tum, tại thời điểm thanh tra, Sở Y tế tỉnh Kon Tum chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện văn bản của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đối với các tỉnh/thành phố về việc xác định địa bàn thuộc đối tượng được hỗ trợ thực hiện dịch vụ sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh là người dân sống tại “các vùng có nguy cơ cao, vùng nhiễm chất độc đioxin” theo quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 26/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính.

Công tác triển khai xã hội hóa cho hoạt động sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh chưa được quan tâm, đẩy mạnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, các nhân viên y tế như nữ hộ sinh, điều dưỡng viên chưa được tập huấn về nghiệp vụ lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để thực hiện sàng lọc sơ sinh.

Thanh tra Bộ Y tế cho biết, trong quá trình thanh tra, đoàn đã hướng dẫn Sở Y tế tỉnh Kon Tum, các đơn vị có liên quan và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được thanh tra thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh hành nghề y tế tư nhân, bảo hiểm y tế và dân số, đồng thời khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kon Tum tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động; thực hiện kịp thời, đầy đủ những văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác cấp CCHN cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp GPHĐ cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum phải rà soát lại các hồ sơ cấp CCHN khám bệnh, chữa bệnh, nghiên cứu xem xét điều chỉnh, thu hồi đối với những trường hợp chưa đủ thời gian thực hành, chưa đúng với văn bằng, chứng chỉ, chưa đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát, xem xét thu hồi các CCHN cấp chưa đúng về phạm vi hoạt động chuyên môn.

Theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Kon Tum hướng dẫn, đôn đốc 4 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được thanh tra khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn việc chấp hành những quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn quản lý.

Phương Anh