Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số số tồn tại, hạn chế trong phòng, chống dịch và tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các địa phương này.

Một trong những tồn tại chung được chỉ ra là tình trạng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đối với lọ vắc xin COVID-19.  

Tại Hải Dương, qua kiểm tra về xử lý đối với vỏ lọ vắc xin COVID-19 cho thấy, mặc dù các cơ sở đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải với đơn vị có chức năng xử lý chất thải theo quy định, tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra, 2/2 cơ sở tiêm đang quản lý vỏ lọ tại đơn vị, chưa bàn giao cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết quả kiểm tra thực tế tại Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương nhận thấy, hầu hết giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 đều không ghi đủ thông tin theo mẫu quy định. Việc cập nhật thông tin về tiêm chủng còn chậm.

Tại Thái Nguyên, tại thời điểm kiểm tra, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 đang thực hiện theo mẫu cũ cho những người đã tiêm mũi 1 trước đó, nên còn thiếu thông tin về số CCCD/CMT/hộ chiếu; ID của người được tiêm.

Tại Nam Định, Sở Y tế chưa tổ chức tập huấn đầy đủ cho các cơ sở về quản lý chất thải y tế; quản lý, xử lý vỏ lọ vắc xin COVID-19. Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nam Định chưa có phương án cụ thể quản lý chất thải y tế; chưa tổ chức tập huấn hướng dẫn quản lý, xử lý vỏ lọ vắc xin COVID-19 cho các đơn vị; đã thực hiện ghi chép bàn giao vỏ lọ vắc xin nhưng chưa lập thành biên bản.

Tại điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, còn tình trạng sử dụng túi, thùng đựng chất thải y tế đầy đủ nhưng không đúng mã màu và không có biểu tượng theo quy định. Việc phân loại, thu gom chất thải y tế chưa đúng quy định. Ngoài ra, CDC Nam Định không bố trí khu lưu giữ chất thải y tế theo quy định (vỏ lọ vắc xin phòng COVID-19 lưu giữ trong túi nylon để trong kho vắc xin). Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định).

Tại Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), việc thực hiện các văn bản về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 còn chưa đầy đủ (chưa có khu lưu giữ chất thải y tế theo quy định, chưa thực hiện phân loại chất thải nguy hại, chất thải thông thường; vỏ lọ vắc xin không lưu giữ riêng, chưa có biên bản bàn giao và chưa thực hiện phân loại, bàn giao riêng vỏ lọ vắc xin COVID-19 giữa bộ phận tiêm chủng và cán bộ thu gom chất thải của cơ sở y tế, giữa cơ sở y tế với đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại)…

Trung tâm Y tế VietSovPetro thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa cập nhật các văn bản mới về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19. Khu lưu giữ chất thải y tế chưa đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, trung tâm chưa thực hiện phân loại và bàn giao riêng vỏ lọ vắc xin COVID-19 giữa bộ phận tiêm chủng và cán bộ thu gom chất thải của cơ sở y tế và giữa cơ sở y tế với đơn vị bên ngoài có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại…

Trung tâm CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa thực hiện phân loại và bàn giao riêng vỏ lọ vắc xin COVID-19 giữa bộ phận tiêm chủng và cán bộ thu gom chất thải của cơ sở y tế và giữa cơ sở y tế với đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại.

Tại tỉnh Bình Phước, việc giao nhận, xuất, nhập vắc xin tại 2 đơn vị được ghi nhận trên sổ tay, chưa có biên bản giao nhận vắc xin giữa các đơn vị theo quy định.

Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) là đơn vị thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhưng tại thời điểm kiểm tra, chưa thực hiện đầy đủ việc phân luồng riêng biệt giữa khu vực điều trị với các khu vực khác; chưa cập nhật các văn bản mới về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19; việc quản lý chất thải y tế chưa đúng quy định (khu lưu giữ chất thải y tế còn tạm bợ, thiếu diện tích, không có biển cảnh báo, không có mái che; chưa bố trí đủ thùng lưu chứa chất thải lây nhiễm; chưa có biên bản bàn giao riêng vỏ lọ vắc xin COVID-19 giữa bộ phận tiêm và cán bộ thu gom chất thải của cơ sở…). Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại CDC tỉnh Tây Ninh…

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, đoàn kiểm tra kiến nghị sở y tế các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì thực hiện đầy đủ các văn bản về phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng khi có vắc xin được phân bổ, đảm bảo an toàn và thực hiện đầy đủ các quy định tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin, tổ chức buổi tiêm theo quy định; chỉ đạo đơn vị được kiểm tra khắc phục ngay những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Ngoài ra, các đơn vị cập nhật đầy đủ các văn bản và tổ chức phổ biến, hướng dẫn các văn bản mới ban hành về phòng, chống dịch nói chung, nhất là văn bản về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc quản lý, bàn giao vỏ lọ vắc xin COVID-19 cho tất cả các cơ sở y tế, các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra kiến nghị sở y tế các tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 trong trường hợp dịch lây lan rộng, vượt khả năng xử lý chất thải y tế của địa phương, cơ sở y tế; chỉ đạo tăng cường khử khuẩn nước thải tại các cơ sở cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện quy trình phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển chất thải, vỏ lọ vắc xin từ các điểm tiêm, giao cho đơn vị đủ điều kiện xử lý theo quy định. Thực hiện việc thống kê, báo cáo kịp thời, nhất là việc sử dụng phần mềm tiemchungcovid19.gov.vn.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch nói chung và việc triển khai chiến dịch tiêm chủng. Tham mưu UBND tỉnh tố chức các đoàn kiểm tra liên ngành đối với việc quản lý, tiêu hủy chất thải là vỏ lọ vắc xin COVID-19, vắc xin hỏng, hết hạn sử dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phương Anh