Hình thức đấu thầu chưa đúng quy định

Qua thanh tra các dự án đầu tư mua sắm thiết bị thí nghiệm thực hành phục vụ cho các ngành học tại đơn vị cho thấy, gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ thực phẩm học kỳ 7 và học kỳ 8, điều chỉnh đơn giá máy phân tích cấu trúc do thay đổi thông số kỹ thuật và bổ sung một số thiết bị kèm theo máy phân tích cấu trúc, nhưng không xin chủ trương của cấp thẩm quyền là chưa đúng quy định.

Trong thẩm định và phê duyệt giá gói thầu, chủ đầu tư không xây dựng dự toán chi tiết, chỉ sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét là chưa phù hợp. Các đơn vị cũng không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ để chứng minh đơn giá của các thiết bị đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

Các chứng thư thẩm định giá không có tài liệu chứng minh thông tin thu thập theo tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 08, được ban hành theo Thông tư số 126/2015/TT-BTC ngày 28/8/2015 của Bộ Tài chính. Còn có trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu không thực hiện đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, công tác giám sát việc cung cấp, lắp đặt thiết bị còn hình thức, chưa thể hiện được hiệu quả giám sát, thiếu hồ sơ quản lý chất lượng. Thành phần tham gia ký biên bản nghiệm thu chưa đúng theo quy định.

Tại gói thầu cung cấp lắp đặt hệ thống máy vi tính phục vụ các phòng thí nghiệm, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi là chưa đúng với quy định. Điều này đã làm hạn chế, giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Trong việc sửa chữa, cải tạo tại trường, chủ đầu tư không lập hồ sơ thiết kế và dự toán chi tiết, chỉ sử dụng thông báo giá của 3 doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét. Trong khi đó, kết quả kiểm tra cho thấy báo giá của các đơn vị là chưa có cơ sở, do không cung cấp được các hóa đơn giá trị gia tăng hoặc các hợp đồng mua bán tại thời điểm báo giá để chứng minh đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

Việc kiểm tra, giám sát thi công sửa chữa cũng còn hạn chế, thiếu sót, chưa thể hiện được hiệu quả giám sát, thiếu hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo quy định…

Vi phạm hành chính về thuế

Qua thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về thuế cho thấy, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ chưa kê khai, nộp thuế theo hướng dẫn tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính, với số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 hơn 460 triệu đồng, năm 2019 hơn 515 triệu đồng và năm 2020 hơn 560 triệu đồng.

Do vi phạm hành chính về thuế, trường đã bị phạt tiền với mức phạt 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu là hơn 307 triệu đồng, tiền chậm nộp tiền thuế là 0,03% mỗi ngày trên số tiền thuế khai thiếu được tính từ ngày phát sinh số thuế khai thiếu đến ngày ký biên bản.

Đến ngày 13/7/2021, trường đã khẩn trương khắc phục kịp thời sai phạm hành chính về thuế và nộp đủ số tiền thuế kê khai thiếu và tiền chậm nộp thuế. Cụ thể, nộp hơn 1,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018 - 2020, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế hơn 307 triệu đồng và hơn 205 triệu đồng tiền chậm nộp tiền thuế.

Về thực hiện quy định của pháp luật về thu, chi tài chính, qua kết quả kiểm tra ngẫu nhiên một số chứng từ chi từ nguồn thu học phí chính quy, đoàn thanh tra phát hiện chi sai chế độ tiêu chuẩn số tiền hơn 30 triệu đồng; chi thanh toán tiền mời giảng viên thỉnh giảng, thuê giảng viên giảng dạy các năm học 2017 - 2018, 2018 - 2019, 2019 - 2020 cao hơn số tiết trong chương trình đào tạo đã được phê duyệt và ban hành, tổng số tiền thanh toán thừa gần 104 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ cũng xác định, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ còn một số hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện thu, chi tài chính từ năm 2018 đến năm 2020 theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện chấp hành bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Chánh Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra.

Về xử lý tài chính, Thanh tra TP yêu cầu Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ truy nộp các nội dung sai phạm về tài chính, với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng.

Nhật Huyền