Không ngăn chặn, xử lý kịp thời

Thực tế cho thấy, nhiều vụ vi phạm về TTXD trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian rất dài, với quy mô lớn mà không bị ngăn chặn. Chỉ đến khi người dân phát hiện, tố cáo thì lực lượng chức năng mới tiến hành kiểm tra, xử lý.

Tháng 4/2021, Sở Xây dựng ban hành Thông báo kết luận số 3372/KL-SXD-TT liên quan đến việc kiểm tra, xử lý sai phạm tại các công trình xây dựng trên địa bàn quận Tân Bình. Trước đó, Sở Xây dựng lập tổ kiểm tra 39 công trình xây dựng có tố cáo nặc danh vi phạm TTXD. Kết quả kiểm tra, có 20 công trình xây dựng vi phạm, trong đó 11 công trình dựng sai phép và 9 công trình xây dựng không phép.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các công trình vi phạm đã được xây dựng trong một thời gian dài. Trong đó, nhiều công trình có diện tích sai phép lên tới hàng trăm mét vuông, với các sai phạm như lấp ô thông tầng, xây sai diện tích phòng trên sân thượng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để xảy ra sai phạm như trên, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Bình, chủ tịch UBND các phường, các cá nhân liên quan trong thời kỳ phát sinh vi phạm. Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Bình xử lý dứt điểm đối với các công trình xây dựng không phép chưa xử lý và kiểm điểm đối với cá nhân có trách nhiệm nhưng không ngăn chặn các công trình vi phạm không phép, sai phép trên địa bàn diễn ra phức tạp với quy mô lớn.

leftcenterrightdel
Thanh tra TP Hồ Chí Minh nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện Củ Chi cùng các đơn vị, cá nhân để xảy ra những vi phạm pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý TTXD trên địa bàn. Ảnh: NT 

Tại huyện Củ Chi, theo Thông báo Kết luận thanh tra số 99/TB-TTTP-P3 ngày 28/8/2020 của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn vẫn còn trường hợp công trình vi phạm TTXD, công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế kịp thời theo quy định, dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây khó khăn cho công tác xử lý về sau.

Điển hình cho tình trạng này là trường hợp bà Nguyễn Thị C.L. tại xã Bình Mỹ, trong quá trình xây dựng theo giấy phép xây dựng đã tự ý xây dựng không phép thêm 14 hạng mục công trình với tổng diện tích 10.713m2. Quá trình xây dựng kéo dài liên tục nhưng UBND xã Bình Mỹ, UBND huyện Củ Chi, Đội Thanh tra buông lỏng quản lý, chậm xử lý dẫn đến công trình vi phạm đưa vào sử dụng, tại thời điểm thanh tra có hơn 20 đơn vị đang thuê hoạt động.

Hay như trường hợp ông Thái Tăng P. xây dựng 18 hạng mục công trình sử dụng vào mục đích tín ngưỡng, ngoài 1 công trình xây dựng có giấy phép theo quy định, nhưng quá trình xây dựng sai phép và các công trình còn lại đều xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích sàn xây dựng là 1.384,16m2; vị trí xây dựng không phù hợp quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn xã Nhuận Đức là đất công viên cây xanh - thể dục thể thao.

Thời điểm ông Thái Tăng P. xây dựng là từ năm 2009 và xây dựng liên tục nhưng đến năm 2018, UBND xã Nhuận Đức, UBND huyện Củ Chi, Đội Thanh tra địa bàn huyện Củ Chi, thuộc Thanh tra Sở Xây dựng, mới lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy, có sự chậm trễ trong xử lý các công trình vi phạm, thể hiện sự buông lỏng quản lý, dẫn đến công trình vi phạm đưa vào sử dụng.

Kết luận của Thanh tra TP nêu rõ: “Để xảy ra những vi phạm pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý TTXD sau cấp phép đã nêu trên, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, điều hành thuộc về Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách địa chính - xây dựng; trách nhiệm trực tiếp thuộc về lãnh đạo các đơn vị gồm: Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng địa bàn huyện Củ Chi, UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Củ Chi và các đơn vị, cá nhân có liên quan tại thời kỳ phát sinh vụ việc”.

Cần tập trung xử lý kiên quyết, dứt điểm

Đối với những vi phạm liên quan đến TTXD và quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Bình Chánh, tại Thông báo kết luận thanh tra số 98/KL-TTTP-P7, Thanh tra kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh tiếp tục tập trung xử lý các công trình vi phạm đất đai, TTXD theo quy định; đề nghị các đơn vị cung cấp điện, nước ngưng cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm TTXD; xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng vi phạm mới và cưỡng chế tháo dỡ dứt điểm các trường hợp còn tồn tại.

Đồng thời, kiến nghị Công an TP triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xác minh. Tập trung vào các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, tham nhũng, các đối tượng đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai nhằm xử lý nghiêm và lập lại trật tự, kỷ cương TTXD trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Trong Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn quận Bình Tân, một nguyên nhân khiến việc xử lý vi phạm TTXD bị kéo dài được đưa ra, đó là do sự phối hợp giữa các cơ quan không đảm bảo. Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời Bí thư Quận ủy Bình Tân Lê Văn Thinh cho rằng, có trường hợp người dân báo có công trình sai phạm, quận kiểm tra thì quả là sai. Thế nhưng, Thanh tra Sở Xây dựng lại nói không sai. Đến khi Giám đốc Sở Xây dựng kết luận là sai thì công trình kéo dài đến 5 tháng.

Tại Công văn số 14028/SXD-TT ngày 7/12/2020, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện 8 nội dung trọng tâm nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn TP. Trong đó có nội dung: “Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng trên địa bàn”.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thì đội ngũ cán bộ, công chức này cũng cần thường xuyên được tuyên truyền về ý thức tuân thủ pháp luật và trau dồi đạo đức công vụ. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về TTXD.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường