Cụ thể: Thanh tra tỉnh Sơn La đã tiến hành thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La và các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác quản lý, sử dụng ngân sách của Sở và các đơn vị trực thuộc; trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân. Thời kỳ thanh tra năm 2022, 2023.

Nhiều ưu điểm

Kết luận thanh tra nêu rõ, trong thời kỳ thanh tra, Giám đốc Sở, các tổ chức, cá nhân thuộc Sở đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ. 

Trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được triển khai cơ bản đúng quy định của pháp luật. Sở đã thực hiện 3/3 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch; tiếp nhận, xử lý và giải quyết 4/4 đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đạt hiệu quả…

Về sử dụng ngân sách đúng dự toán được giao, chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động đảm bảo, kịp thời; nguồn kinh phí không tự chủ thực hiện đúng nội dung, đúng tiến độ, đúng nhiệm vụ chi.

Kiểm tra 36 gói thầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho thấy các gói thầu được triển khai đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Kiểm tra 2 gói thầu sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc của Sở và Trung tâm CNTT và Truyền thông (Trung tâm) cho thấy các công trình được thực hiện đúng tiến độ, thi công cơ bản đúng thiết kế, đáp ứng được yêu cầu sử dụng.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về trách nhiệm công vụ của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân được quan tâm, chú trọng; thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở cơ bản thực hiện đúng quy định; công chức, viên chức của Sở không vi phạm trong việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công đối với tổ chức, cá nhân.

Triển khai dịch vụ ứng dụng CNTT chưa hiệu quả, có sai sót

Bên cạnh nhiều kết quả tích cực đạt được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. 

Một số gói thuê dịch vụ ứng dụng CNTT (cổng dữ liệu mở, hệ thống giám sát an ninh mạng, trung tâm điều hành thông minh) quy trình thực hiện có bước, có nội dung chưa đảm bảo trong việc khảo sát hiện trạng, xác định nhu cầu sử dụng, đánh giá kết quả đạt được sau khi triển khai thực hiện. Gói Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II, chưa lập kế hoạch triển khai thực hiện, chưa phổ biến, hướng dẫn việc quản lý, khai thác theo quy định. Gói khai báo dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, quy trình thực hiện chưa đúng quy định. Quá trình làm việc với đoàn thanh tra, Sở đã chủ động rà soát, ban hành hoặc tham mưu ban hành một số văn bản nhằm chấn chỉnh, hoàn thiện quy trình theo quy định.

Việc nghiên cứu, áp dụng các quy định vào công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, thanh toán một số gói thầu ứng dụng CNTT còn có sai sót trong việc xác định thời gian khấu hao của phần mềm, đơn giá nhân công, thuế giá trị gia tăng... Quá trình làm việc với đoàn thanh tra, Sở đã chủ động phối hợp rà soát đối chiếu với quy định, thương thảo lại với nhà thầu, chủ động điều chỉnh giảm giá trị trong phụ lục hợp đồng và nộp trả lại ngân sách toàn bộ số tiền chênh lệch đã thanh toán.

Việc nghiệm thu, thanh toán tiền cước duy trì mạng truyền số liệu chuyên dùng năm 2022, 2023 tại 1 đơn vị chưa đúng.

Một số dịch vụ ứng dụng CNTT hiệu quả sử dụng còn thấp, chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu dự án đặt ra: Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II; hệ thống thông tin tổng hợp, cổng dữ liệu mở; phần mềm cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại của tỉnh năm 2022.

Nghiệm thu thanh toán một số hạng mục công trình Bảo dưỡng sửa chữa cơ sở vật chất các phòng chức năng của Sở và Trung tâm còn có sai sót.

Hồ sơ thanh toán công tác phí của Trung tâm chưa đảm bảo.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân được tập trung thực hiện nhưng vẫn còn có hồ sơ giải quyết chậm.

Thanh tra tỉnh Sơn La yêu cầu xử lý thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền sai phạm. Yêu cầu Giám đốc Sở tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những hạn chế, khuyết điểm.

Trần Kiên