Theo Kết luận thanh tra số 569/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Hải Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo, từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 31/12/2019, có 35 dự án hộ gia đình thuê đất để sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Đoàn thanh tra tỉnh đã kiểm tra xác xuất 14 hồ sơ dự án, với tổng diện tích đất thu hồi của 14 dự án là 47.215,8m2. Tổng diện tích đất cho các hộ gia đình xin thuê đất theo quyết định là 43.041,8m2.

Qua thanh tra cho thấy, UBND thị xã ra quyết định về việc chấp thuận một số dự án đầu tư xây dựng chưa đúng quy định. Theo Luật Đầu tư, UBND thị xã ra thông báo chấp thuận 4 dự án đầu tư xây dựng là chưa đúng thẩm quyền. Thậm chí, dự án cơ sở chăn nuôi kết hợp nuôi trồng thuỷ sản và trồng trọt của bà Nguyễn Thị Như bị thiếu chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đại điện UBND thị xã bàn giao đất cho 6 dự án còn chậm với quyết định chấp thuận dự án. Phòng Tài chính kế hoạch chưa kịp thời kiểm tra và có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu chủ đầu tư xin gia hạn chấp thuận đầu tư.

Ngoài ra, tại biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định về điều kiện cho thuê đất có ghi “năng lực tài chính để đảm bảo dự án”, nhưng một số hồ sơ thiếu chứng minh năng lực tài chính và thiếu thủ tục ký quỹ theo quy định.

Quyết định số 478/QĐ/UBND ngày 13/10/2016 của UBND huyện Kinh Môn về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, có ghi cho phép hộ kinh doanh ông Nguyễn Duy Tấn được chuyển mục đích sử dụng 1.565m2 để sử dụng vào các mục đích: Cho hộ ông Tấn thuê 1.406m2 để đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, diện tích còn lại 159m2 là lưu không sông giao cho UBND xã Hiệp Sơn quản lý theo quy định, là chưa đảm bảo theo quy định. Quyết định chưa nêu rõ diện tích 1.565m2 là loại đất gì.

Tương tự, Quyết định số 501/QĐ-UBND ngày 6/7/2017 của UBND huyện Kinh Môn về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Xuân Hừng thuê để xây dựng cơ sở triết nạp khí công nghiệp và kinh doanh dịch vụ thương mại, được chuyển mục đích sử dụng là 1.860m2 để sử dụng vào các mục đích: Cho hộ ông Hừng thuê 1.520m2 để đầu tư xây dựng cơ sở triết nạp khí công nghiệp và kinh doanh dịch vụ thương mại, diện tích còn lại là 340m2 là hành lang đường giao thông giao cho UBND xã Duy Tân quản lý theo quy định, là chưa đảm bảo quy định.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Kinh Môn cho hộ bà Trương Thị Bồng thuê đất để trung chuyển bãi vật liệu xây dựng khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Các dự án mắc nhiều vi phạm khác như: 14 dự án có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ ghi thiếu thửa giáp ranh; 13 dự án chưa chỉnh lý kịp hồ sơ địa chính theo quy định; 3 hồ sơ thiếu giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; 12 hồ sơ thiếu kế hoạch bảo vệ môi trường; 8 hồ sơ thiếu chứng minh năng lực tài chính, thủ tục ký quỹ theo quy định; 2 dự án chưa có quy hoạch chi tiết; 8 dự án chưa có chấp thuận và cấp phép đấu nối giao thông; 8 dự án chưa được cấp phép xây dựng...

Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ ra nhiều vi phạm về các hạng mục xây dựng như: 10 dự án xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết; 7 dự án xây dựng vào hành lang giao thông; 3 dự án xây dựng vào hành lang đê, đất thuỷ lợi.

Mới đây, Phòng Quản lý đô thị đã có báo cáo về kết quả sơ bộ xử lý vi phạm của 14 dự án hộ gia đình thuê đất trên địa bàn thị xã đã được đoàn thanh tra tỉnh kiểm tra. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, rà soát 12 dự án.

Kết quả bước đầu, 5 dự án được lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và trình UBND thị xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền xử phạt là 82,5 triệu đồng. Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục rà soát, kiểm tra các dự án thuê đất của các hộ gia đình trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND thị xã.

Hoàng Long