Chi khoán công tác phí không đúng quy định

Kết luận thanh tra số 05/KL-TTT ngày 30/11/2023 của Thanh tra tỉnh An Giang về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu trong việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng gắn với công tác mua sắm và quản lý, sử dụng tài sản công, đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm.

Tại các đơn vị được kiểm tra có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và được công khai tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện quy chế chưa đảm bảo quy định.

4 đơn vị xây dựng phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức cào bằng bình quân và theo hệ số lương là chưa đảm bảo theo quy định; 2 đơn vị trích lập kinh phí tiết kiệm cuối năm nhưng không trích lập các quỹ đúng theo quy chế chi tiêu nội bộ, mà sử dụng để chi tăng thu nhập cuối năm cho cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách với số tiền hơn 625 triệu đồng.

21/30 đơn vị trực thuộc UBND thị xã thực hiện chi khoán tiền công tác phí cho cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách trong 2 năm 2021 và 2022, với tổng số tiền hơn 2,96 tỷ đồng (không bao gồm chi khoán cho văn thư, kế toán). Việc chi khoán tiền công tác phí các đơn vị có xây dựng nội dung chi trong quy chế chi tiêu nội bộ.

Việc thanh toán chỉ có danh sách nhận tiền, không có chứng từ, tài liệu thể hiện thực tế có thường xuyên đi công tác lưu động trên 10 ngày/tháng là chưa đảm bảo tại điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh.

Mặt khác, trong quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị không quy định đối tượng, đặc điểm công tác cụ thể được hưởng chế độ khoán tiền công tác phí hằng tháng theo quy định tại Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh.

Kế toán tại các đơn vị không theo dõi, tập hợp chứng từ chứng minh thực tế có thường xuyên đi công tác lưu động trên 10 ngày trong tháng để thanh toán khoản công tác phí cho từng trường hợp.

Đối với việc chi khoán tiền công tác phí không đúng quy định, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi tiền. Đến ngày 24/11/2023, đã khắc phục 100% với tổng số tiền hơn 2,96 tỷ đồng.

Vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng

Ngày 31/3/2017, UBND thị xã Tân Châu ban hành Kế hoạch số 351/KH-UBND về trang bị trang phục cho cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức xã, phường.

Giai đoạn 2017 - 2023, thực hiện chi tiền trang phục theo Kế hoạch số 351/KH-UBND của UBND thị xã với tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó, cấp phòng, ban và cấp xã là hơn 2,47 tỷ đồng; khối đảng, đoàn thể hơn 443 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh An Giang, nội dung ban hành Kế hoạch số 351/KH-UBND không có căn cứ văn bản pháp lý, quy định cụ thể của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương về tiêu chuẩn, định mức trang bị trang phục cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Do đó, việc UBND thị xã Tân Châu ban hành Kế hoạch số 351/KH-UBND là không đúng quy định pháp luật, vi phạm khoản 3 Điều 34 và khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005; điểm a khoản 2 Điều 19 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.  

UBND phường Long Phú chưa xây dựng, ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Nhiều đơn vị chưa thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ…

Thanh tra tỉnh An Giang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu và cấp phó của người đứng đầu có liên quan về những hạn chế, vi phạm phát hiện qua thanh tra theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu chỉ đạo các đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục đối với những hạn chế. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm vi phạm đối với người cho phép sử dụng và người sử dụng tiền khoán công tác phí hằng tháng, tiền trang phục hằng năm thuộc thẩm quyền quản lý.

Về xử lý kinh tế, tổng số tiền thực hiện chưa đúng quy định là hơn 5,43 tỷ đồng, trong đó chi khoán tiền công tác phí hằng tháng hơn 2,96 tỷ đồng (đã nộp khắc phục) và chi tiền trang phục hằng năm là 2,47 tỷ đồng. Chủ tịch UBND thị xã, thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm thu hồi, nộp khắc phục theo quy định.

Cảnh Nhật