Nhân sự kiêm nhiệm chưa đáp ứng tiêu chuẩn về thời gian dạy học

Kết quả thanh tra cho thấy, Trường ĐH SPHN là trường trọng điểm, đầu ngành trong hệ thống các trường sư phạm, là trung tâm lớn nhất về đào tạo giáo viên, nghiên cứu khoa học đặc biệt là khoa học giáo dục của cả nước, Trường ĐH SPHN đã phát huy vai trò nòng cốt cho hệ thống các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng giảng viên và cán bộ quản lí giáo dục, phát triển các chương trình đào tạo, cung cấp dịch vụ giáo dục và khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Trường ĐH SPHN còn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ ĐH và trên ĐH; nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học giáo dục và khoa học ứng dụng đạt trình độ tiên tiến…

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, qua thanh tra hành chính tại Trường ĐH SPHN và một số đơn vị trực thuộc Trường, Bộ GD & ĐT đã chỉ ra không ít hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức, cán bộ; công tác quản lý tài chính; công tác quản lý tài sản; tuyển sinh, quản lý đào tạo… và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, trong công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, Hiệu trưởng đã thành lập Phòng Hành chính - Đối ngoại trên cơ sở tổ chức lại Phòng Hành chính tổng hợp và Phòng Hợp tác quốc tế và sáp nhập Phòng Tạp chí và Thông tin khoa học vào Phòng Khoa học công nghệ khi chưa được Hội đồng Trường quyết nghị không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Trường chưa sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành quy chế thay thế Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ quản lý các đơn vị trực thuộc Trường; Phân hiệu Trường ĐH SPHN tại Hà Nam chưa thực hiện các chức năng về đào tạo trình độ đại học.

Một số nhân sự được bổ nhiệm chưa được quy hoạch vào chức danh được bổ nhiệm hoặc chức danh tương đương như trường hợp bà Phạm Thị Bên và ông Nguyễn Văn Thái Bình; hồ sơ nhân sự chưa đủ theo quy định.

Ngoài ra, việc ban hành quyết định về việc kéo dài thời gian giữ chức vụ Giám đốc Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đối với ông Nguyễn Bá Cường cho đến khi Nhà trường tìm được nhân sự phù hợp là không có cơ sở thực tiễn và không phù hợp với đánh giá về kết quả công tác của nhân sự, nhu cầu cán bộ của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Hay như các nhân sự kiêm nhiệm tại Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Phân hiệu tại tỉnh Hà Nam chưa đáp ứng tiêu chuẩn về thời gian dạy học ở cấp học đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

Bên cạnh đó, Bộ GD & ĐT cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác tuyển dụng như Trường không có văn bản thể hiện việc Chủ tịch Hội đồng Tuyển dụng viên chức phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên; thành lập Ban Thanh tra giúp việc cho Hội đồng Tuyển dụng viên chức năm 2018 không đúng theo quy định…

Tại Trường Tiểu học và Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành tại Hà Nam có một số viên chức giữ ngạch giảng viên không phù hợp theo quy định.

Đối với công tác quản lý tài chính, tại thời điểm thanh tra, Hội đồng Trường chưa ban hành Quy chế tài chính theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Quy chế chi tiêu nội bộ chưa quy định đầy nội dung theo quy định.

Trường chưa thực hiện tự kiểm tra tài chính hằng năm; chưa công khai mức thu học phí và các khoản thu khác dự kiến cho 2 năm học tiếp theo, các khoản chi theo từng năm học, trợ cấp và miễn giảm học phí đối với người học thuộc diện được hưởng chính sách xã hội; thời điểm công khai chưa đúng quy định; thanh toán tiền chi vượt giờ không đúng quy định …

Thanh tra về công tác quản lý tài sản, Trường chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên việc kê khai tài sản và chế độ báo cáo kê khai tài sản, tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công; việc thực hiện cho thuê một số tài sản chưa thực hiện đúng, đầy đủ theo quy trình, quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công…

Trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, Trường ban hành Quy định về tổ chức và quản lí đào tạo trình độ tiến sĩ chậm và chưa bám sát Quy chế tuyển sinh và đào tạo; chưa ban hành Quy chế tuyển sinh vừa làm vừa học. Trường chưa trích xuất dữ liệu xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ thành Đề án gửi Bộ GD & ĐT và công khai Đề án trên website của Trường theo quy trình xác định và công bố chỉ tiêu tuyển sinh.

Thực hiện tuyển sinh vượt chỉ tiêu trình độ Đại học và trình độ tiến sĩ năm 2020 đối với nhiều ngành đào tạo.

Đối với hoạt động liên kết tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học hệ vừa làm vừa học, trong thời kỳ thanh tra, Trường chưa thực hiện trình tự, thủ tục để tự chủ liên kết đào tạo đối với 18 lớp Đại học vừa học vừa làm dù đã đủ điều kiện tự chủ liên kết đào tạo.

Bộ GD & ĐT cũng chỉ ra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, giai đoạn 2018-2020, trong đó Trường chưa ban hành văn bản quy định về nội quy tiếp công dân; chưa thành lập Phòng Thanh tra theo quy định; chưa thực hiện đầy đủ báo cáo định kỳ; chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định tại Điều 27 Luật Khiếu nại năm 2011…

Rà soát, kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót

Trách nhiệm dẫn đến các hạn chế, thiếu sót trên thuộc các tập thể, cá nhân trong thời kì thanh tra 2018 – 2020 gồm Hiệu trưởng; các Phó Hiệu trưởng trong phạm vi được phân công; Trưởng, Phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Từ những hạn chế, thiếu sót được chỉ ra qua thanh tra, Bộ GD & ĐT đã yêu cầu Trường ĐH SPHN rà soát, sửa đổi, ban hành các quy chế, quy định của Trường, trong đó cần cập nhật các quy định mới của Đảng và Nhà nước; quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong công tác tuyển dụng; khắc phục hậu quả của việc tuyển dụng không đúng quy định (nếu có); kiện toàn tổ chức, bộ máy và thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của Phân hiệu Hà Nam theo các quy định của pháp luật và của Trường.

Kiện toàn nhân sự Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng Tiểu học, Trường THCS & PTTH Nguyễn Tất Thành thuộc Phân hiệu tại tỉnh Hà Nam đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; rút kinh nghiệm trong việc xem xét kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý đối với Giám đốc Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm năm 2018.

Trong công tác quản lý tài chính - Tài sản, bổ sung, sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phản ánh đầy đủ nội dung các hoạt động kinh tế phát sinh và quy trình thực hiện để làm cơ sở thực hiện, đồng thời làm căn cứ để giảng viên, người học và cơ quan kiểm tra giám sát, khẩn trương sửa đổi theo nhận xét của Đoàn Thanh tra.

Chấm dứt việc ban hành các đanh mục thu không đúng thẩm quyền; thực hiện cơ chế thu, quản lý học phí theo đúng quy định; rà soát lại toàn bộ các khoản thu đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản lý thống nhất, tập trung tại bộ phận kế toán.

Khẩn trương thực hiện việc duyệt quyết toán các đơn vị trực thuộc, rà soát các khoản chi không đúng nội dung chi ra khỏi quyết toán 2020…

Thực hiện đầy đủ, thường xuyên việc kiểm kê, kê khai tài sản và chế độ báo cáo kê khai tài sản, tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công.

Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, phát huy dân chủ, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo cho các đơn vị trực thuộc, cho cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn Trường.

Rà soát quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Trường để quy định cho phù hợp với quy định của pháp luật về khiêu nại, tố cáo.

Bộ GD & ĐT cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo Trường tổ chức rà soát, kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong phạm vi thẩm quyền được giao nêu trong kết luận đối với tổ chức, cá nhân và đơn vị thuộc, trực thuộc Trường.

Lê Phương