Đối với các trường hợp vi phạm về đất đai được TTCP chỉ ra qua thanh tra và các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tổng hợp và đề xuất giải pháp đối với các trường hợp vi phạm về đất đai.

Nếu phù hợp với quy hoạch thì xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật để người dân ổn định cuộc sống và các tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai để ổn định sản xuất kinh doanh, sau khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước. Nếu chưa phù hợp với quy hoạch thì nghiên cứu đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch.

Đối với các trường hợp vi phạm quy hoạch hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện... kiên quyết xử lý nghiêm. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, căn cứ vào kết quả kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền.

Kiểm tra, rà soát và thực hiện điều chỉnh GCNQSDĐ đã cấp cho Cty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bắc Giang tại KCN Đình Trám theo đúng quy định pháp luật.

Hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai của 3 doanh nghiệp đã điều chỉnh quy hoạch, tách ra khỏi KCN Đình Trám theo đúng quy định của pháp luật; xác định truy thu bổ sung tiền thuê đất có hạ tầng KCN, do các đơn vị này hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ nhưng vẫn được cho thuê theo đơn giá chung của KCN.

Thu hồi và tổ chức đấu giá quyền SDĐ đã có hạ tầng KCN phần diện tích đất sau khi điều chỉnh tách ra ngoài KCN Đình Trám theo đúng quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm minh, chân chỉnh và khắc phục các sai phạm theo quy định và xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền.

Chỉ đạo rà soát, xử lý và thu hồi các khoản nợ đọng tiền SDĐ của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để nộp ngân sách Nhà nước (NSNN); chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với các đơn vị được giao đất, cho thuê đất trong KCN Đình Trám, nhưng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật và xác định truy thu bổ sung tiền thuê đất có hạ tầng KCN, do các đơn vị này hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, nhưng vẫn được cho thuê theo đơn giá chung của KCN.

Tiến hành việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng cho phù hợp với mục đích SDĐ, gồm: Cơ quan Hải quan, Công an, Bưu điện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với việc quản lý, SDĐ và việc đầu tư xây dựng (ĐTXD) theo quy hoạch được duyệt của Cty TNHH TM Dịch vụ KK Bắc Giang trong việc thực hiện dự án (DA) ĐTXD chợ Hoàng Ninh theo đúng quy định của pháp luật.

Thu hồi và tổ chức đấu giá quyền SDĐ để thực hiện DA theo đúng quy định của pháp luật, nếu việc thu hồi lại để tổ chức đấu giá không khả thi thì Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo rà soát, kiểm tra thực tế hiện trạng DA, mục đích SDĐ có phù hợp quy hoạch hay không, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư (CĐT) trên cơ sở đó truy thu tiền SDĐ theo đúng mục đích SDĐ thực tế theo quy định.

Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng trái phép của DA; xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo thẩm quyền; chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với việc điều chỉnh quy hoạch tại các KCN được chỉ ra qua thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác ĐTXD, chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý ĐTXD.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất ở cao tầng đã dự kiến làm quỹ đất nhà ở xã hội tại các đồ án quy hoạch nhưng chưa thể hiện tại các quyết định phê duyệt vào chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu ĐTXD nhà ở xã hội. Rà soát, tổng hợp và quản lý theo quy định tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất CĐT phải nộp vào NSNN để ĐTXD nhà ở xã hội.

Có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản đang ở mức cao trên địa bàn tỉnh và không để phát sinh nợ đọng xây dựng mới.

Phân công đầu mối, tổ chức theo dõi, đôn đốc và thu hồi công nợ phải thu đối với các công trình, DA đã được phê duyệt quyết toán DA hoàn thành thuộc NSNN, giai đoạn từ năm 2006 - 2017 do chưa được thực hiện việc theo dõi là hơn 6,3 tỷ đồng.

Đối với DA khu số 1, khu số 2 và khu số 3 thuộc KĐT phía Nam TP Bắc Giang, chỉ đạo CĐT và các sở, ngành có liên quan kiểm tra chất lượng công trình theo Quy hoạch chi tiết và thiết kế được duyệt; xử lý triệt để các vi phạm hành chính và kinh tế.

Xử lý về kinh tế, TTCP đề nghị giảm trừ dự toán, thanh quyết toán đối với 9 DA ĐTXD với tổng số tiền hơn 19,2 tỷ đồng; chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý và giảm trừ các khoản chi phí lãi vay và chi phí dự phòng đã đưa vào tổng chi phí phát triển của dự án để tính tiền sử dụng đất của DA, khi quyết toán dự án hoàn thành theo quy định, tổng số tiền hơn 14,8 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại các DA ĐTXD và các DA khác có SDĐ không được chỉ ra qua thanh tra nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất vào NSNN, giảm trừ quyết toán các khoản chi phí ĐTXD không đúng quy định, thu hồi vào NSNN các khoản chi phí sai quy định đã được quyết toán.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tham mưu, đề xuất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chậm phát hiện xử lý các sai phạm trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước để xảy ra một số tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý, SDĐ và quản lý ĐTXD.

Lê Phương