Trong nội dung Văn bản 8722/VPCP-V.I về xử lý sau thanh tra khiếu nại và tố cáo một số công dân tổ 6, phường Mễ Trì do Văn phòng Chính phủ gửi Thanh tra Chính phủ, các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên & Môi trường và Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo: Yêu cầu Chủ tịch Hà Nội nghiêm túc và khẩn trương thực hiện hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, chấp thuận địa điểm, phê duyệt, đầu tư, thu hồi đất sai quy định và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm theo quy định pháp luật”.

Đáng chú ý, Văn bản 8722/VPCP-V.I  của Văn phòng Chính phủ còn yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến D.A Xây dựng khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và Văn phòng làm việc do Công ty Phú Hòa thực hiện, mới đây, tại cuộc làm việc của phóng viên với UBND phường Mễ Trì, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết đã báo cáo các nội dung liên quan tới việc xác minh nguồn gốc đất đối với tổ chức và các hộ gia đình, cá nhân có diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện D.A tới UBND quận Nam Từ Liêm và Thanh tra TP Hà Nội.

Về thực hiện Kết luận số 884/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và văn bản của Văn phòng Chính phủ về xử lý sau thanh tra, trong đó có nội dung kiểm điểm, tổ chức, cá nhân có liên quan thì UBND phường chưa tiến hành tổ chức kiểm điểm do chờ các cấp có thẩm quyền rà soát vụ việc.

 

Trụ sở UBND phường Mễ Trì. Ảnh: PV

 

Liên quan tới nội dung Công ty Phú Hòa chuyển 300 triệu đồng cho UBND phường Mễ Trì, ông Minh có cung cấp báo cáo giải trình về việc tự nguyện đóng góp của Công ty Phú Hòa (ngày 20/10/2017) gửi UBND TP Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm.

Ông Minh cũng nêu lại nội dung báo cáo: “Thực hiện Quyết định số 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi 2.236m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, Công ty Phú Hòa có ý tự nguyện ủng hộ kinh phí xây dựng địa phương. Ngày 21/10/2013, UBND xã Mễ Trì đã có buổi làm việc với Công ty Phú Hòa, qua thống nhất công ty tự nguyện ủng hộ số tiền là 300 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 20/9/2016, Công ty Phú Hòa mới thực hiện ủng hộ UBND phường Mễ Trì 300 triệu đồng theo Biên lai thu tiền số 0015009 ngày 20/9/2016. Ngày 5/10/2016, UBND phường Mễ Trì đã nộp khoản tự nguyện ủng hộ trên vào Kho bạc Nhà nước Nam Từ Liêm”.

Ông Minh cung cấp thêm một số chứng từ về số tiền trên và khẳng định số tiền hiện vẫn đang ở Kho bạc và UBND phường Mễ Trì chưa sử dụng.

Việc khẳng định 300 triệu đồng nói trên của Công ty Phú Hòa ủng hộ UBND phường Mễ Trì là tự nguyện. Và là điều bình thường của vị Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì nếu Công ty Phú Hòa không có hoạt động đầu tư D.A trên địa bàn phường và D.A của Công ty Phú Hòa không có sai phạm. Trong khi đó, trên thực tế D.A lại vướng hàng loạt sai phạm đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận. Do vậy, dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về tính bất thường của 300 triệu đồng nói trên.

PV