Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các đoàn thanh tra. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, thanh tra các ngành, các cấp của TP đã triển khai 100% đoàn thanh tra theo kế hoạch, trên cơ sở điều chỉnh kịp thời kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tiễn.

Quá trình triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và tiến độ theo kế hoạch đề ra. Chất lượng kết luận các đoàn thanh tra tiếp tục được chú trọng, kiến nghị xử lý chính xác, đúng quy định, đảm bảo khả thi trong việc tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel

Ngành Thanh tra TP Hồ Chí Minh tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ảnh: CN 

Toàn ngành Thanh tra TP đã thực hiện 213 cuộc thanh tra hành chính; đã ban hành 152 kết luận thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền hơn 700 tỷ đồng và hơn 16.580m2 đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 14,6 tỷ đồng, kiến nghị khác số tiền hơn 685 tỷ đồng và hơn 16.580m2 đất; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 22 vụ, 14 đối tượng; đã khởi tố 1 vụ.

Thanh tra các sở, ngành của TP đã tiến hành 5.719 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 10.760 tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện 5.643 tổ chức, cá nhân có vi phạm; ban hành 5.732 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn 42,7 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 21 vụ việc.

Toàn ngành Thanh tra TP đã đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 354 kết luận thanh tra hành chính và quyết định xử lý về thanh tra, trong đó có 121 kết luận thanh tra đã hoàn thành 100% các nội dung phải thực hiện. Qua đôn đốc, đã thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 10,6 tỷ đồng; xử lý khác về kinh tế số tiền hơn 12,2 tỷ đồng; xử lý hành chính 452 tổ chức, 1.379 cá nhân…

leftcenterrightdel

Chánh Thanh tra TP Đặng Minh Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CN 

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Toàn ngành Thanh tra TP đã tiếp 2.740 lượt người dân; tiếp nhận 6.606 đơn, đã xử lý 6.557 đơn, đạt trên 99%. Các cơ quan thanh tra đã tham mưu giải quyết 510/763 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Nhấn mạnh về một số kết quả đạt được trong năm qua, Chánh Thanh tra TP Đặng Minh Đạt cho biết, năm 2021, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Thanh tra TP đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác xử lý đơn. Qua đó, đã góp phần ổn định tình hình.

Một số cán bộ thanh tra ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn tham gia thực hiện một số công việc khác, trong đó có công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19…

leftcenterrightdel

Trao Giấy khen của Chánh Thanh tra TP cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2021. Ảnh: CN 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đề nghị Thanh tra TP tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các đoàn thanh tra theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tập trung tham mưu UBND TP trong việc xử lý, thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó chú trọng công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất gắn với công tác dân vận chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Thanh tra TP tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt vai trò là cơ quan chuyên môn để tham mưu cho UBND TP trong công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, Thanh tra TP cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, công tác…

Cảnh Nhật