Có 6 cuộc thanh tra từ năm 2023 chuyển sang gồm 4 cuộc thanh tra chuyên đề trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Quản lý và sử dụng đất của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản, đất làm vật liệu san lấp; việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại 4 sở và 2 huyện thị: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động – Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND thị xã Hương Thủy và UBND huyện Phong Điền.

2 cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị trực thuộc sở và cuộc thanh tra việc giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Trong đó, cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng việc quản lý và sử dụng đất của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra từ quý II năm 2023 đến nay vẫn chưa hoàn tất. Có 44 đơn vị được thanh tra, đến nay đoàn thanh tra đã trình Chủ tịch UBND tỉnh 44/44 dự thảo kết luận thanh tra.

Trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 30 kết luận trên 30 đơn vị. Trong kỳ báo cáo quý I năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành tiếp 10 kết luận thanh tra. Vẫn còn 4 đơn vị thanh tra chưa được ban hành kết luận.

Trong quý I, ngành Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phát hiện vi phạm hơn 280 triệu đồng và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách đầy đủ.

Vi phạm chủ yếu xảy ra ở các lĩnh vực quản lý sử dụng tài chính ngân sách; cho thuê đất cho thuê tài sản gắn liền với đất không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai và kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, trong quý, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 1,6 tỷ đồng, trong đó thu hồi từ các quyết định xử lý trong kỳ là 186 triệu và thu hồi từ các quyết định xử lý của các năm trước hơn 1,4 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh đã rà soát và ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý của Chánh Thanh tra tỉnh, như việc phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc thu hồi tiền qua thanh tra đối với 5 đơn vị chưa chấp hành.

Ngoài các tồn đọng nêu trên, Thanh tra Thừa Thiên Huế đã ban hành và tham mưu UBND tỉnh ban hành 11 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác thanh tra. Đã đôn đốc nhiều đơn vị liên quan thực hiện các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Sang quý II, sẽ tiếp tục thực hiện công tác phổ biến, triển khai các nghị định, thông tư trên lĩnh vực thanh tra. Rà soát đề xuất UBND tỉnh sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh cho phù hợp Luật Thanh tra năm 2022; tiếp tục đôn đốc thanh tra cấp huyện và các sở, ngành triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra năm 2024.

Lê Hữu Chính