Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, thực hiện định hướng của Thanh tra Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch thanh tra cũng như tình hình thực tiễn tại địa phương, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản hướng dẫn giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 thuộc lĩnh vực, ngành, địa phương quản lý.

Trên cơ sở dự thảo kế hoạch thanh tra của các đơn vị, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tổng hợp, điều phối các cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó xác định nội dung, thời gian, đối tượng thanh tra, kiểm tra để tránh trùng lặp với các đơn vị khác, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Từ đó, giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra đảm bảo thời gian quy định.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã thực hiện 63 cuộc thanh tra hành chính, gồm 52 cuộc theo kế hoạch và 11 cuộc thanh tra đột xuất; đã ban hành 38 kết luận thanh tra tại 64 đơn vị.

Qua thanh tra, đã phát hiện vi phạm trong quản lý hơn 6,3 tỷ đồng và hơn 1.174ha đất các hộ dân lấn chiếm của dự án đã được giao đất, cho thuê đất. Các đơn vị đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 29 tập thể và 82 cá nhân.

Số kết luận thanh tra phải thực hiện trong kỳ là 50 kết luận thanh tra, trong đó đã kiểm tra trực tiếp 20 kết luận. Qua thực hiện các kiến nghị thanh tra đã thu hồi 805 triệu đồng. Ngoài ra, đã thu hơn 4,1 tỷ đồng và 2.622m2 đất phát hiện của các cuộc thanh tra năm trước; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 38 tập thể và 103 cá nhân.

Về hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, toàn tỉnh đã thực hiện 1.593 cuộc đối với hơn 2.800 lượt tổ chức, cá nhân trong 9 tháng đầu năm 2022; đã ban hành 116 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát hiện hơn 1.900 tổ chức, cá nhân vi phạm về kinh tế hơn 7,3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 2,1 tỷ đồng và xử lý khác hơn 5,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị cũng ban hành 1.779 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 186 tổ chức và 1592 cá nhân, với số tiền gần 13 tỷ đồng; xử lý bằng hình thức khác hơn 1,1 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra, khởi tố 10 vụ với hành vi phá rừng.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn trong thời gian qua được thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt việc điều phối trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra giữa các sở, ngành và địa phương trên địa bàn nên không xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra.

Để hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai thực hiện công tác thanh tra đúng trình tự, thủ tục quy định; phấn đấu hoàn thành đạt 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra; tập trung đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra đạt kết quả…

Nhật Huyền