Ngày 23/7, Bộ TT&TT đã có công văn gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, TP về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về COVID-19 trên mạng xã hội.

Công văn nhấn mạnh, cần tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về COVID-19 trên mạng, nội dung tập trung chủ yếu vào việc kích động vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin sai sự thật về hiệu quả của các loại vaccine COVID-19; xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vaccine của Chính phủ, việc sử dụng quỹ vaccine phòng, chống COVID-19; diễn biến dịch bệnh tại các điểm nóng như TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam; xuyên tạc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các địa phương... Đáng chú ý là nhiều thông tin có nguồn từ các video clip của những người cách ly, người dân trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa.

Theo Bộ TT&TT, việc xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc cùng số lượng lớn các video clip “tự phát” được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Chính vì vậy, Bộ TT&TT đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương...

Tại Hà Nội, thời gian qua, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã xử lý nhiều cá nhân đăng tin sai sự thật trên các diễn đàn, mạng xã hội gây hoang mang dư luận. 

Mới đây nhất, ngày 28/7, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính một người phụ nữ ở quận Tây Hồ đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook với số tiền 12,5 triệu đồng.

Thời điểm 23h ngày 25/7, bà N.T.K.T., 33 tuổi, ở chung cư Sixth Element Nguyễn Văn Huyên, đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng lên một nhóm mua bán trên mạng xã hội dòng trạng thái có nội dung: "Sáng mai Hà Nội có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có khoảng 10 chốt, đi đâu cũng phải đầy đủ giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh đi ra đường có lý do cần thiết. Cả nhà tag và chia sẻ cho nhau biết nhé".

Theo Thanh tra Sở TT&TT, nội dung bà T. đăng tải là giả mạo, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, vi phạm quy định tại điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thanh tra Sở TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N.T.K.T. với mức phạt là 12,5 triệu đồng. Đồng thời buộc bà T. gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Hiện, nội dung trên đã được bà T. gỡ bỏ.

Trước đó, chỉ trong 3 ngày 12, 13 và 14/5/2021, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tài khoản Facebook có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, vi phạm quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

Đó chỉ là một số ít các trường hợp trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua đã bị xử lý về việc đăng tải các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch COVID-19.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị này đã phát hiện và xử lý trên 30 trường hợp vi phạm đăng tải các thông tin chứa nội dung sai sự thật về dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, các bộ phận chức năng của Sở TT&TT cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, yêu cầu gỡ thông tin đối với nhiều trường hợp khác.

Nguyên nhân các đối tượng đăng tin chủ yếu nhằm mục đích “câu view, câu like”, một số khác gửi tin nhắn cảnh báo trong các nhóm kín. Dù với bất kỳ hình thức nào, việc đăng những thông tin sai sự thật cũng gây hoang mang, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Trước thực trạng trên, tới đây, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tập trung tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng, kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận.

Sở TT&TT Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hải Hà