Theo Bộ VHTTDL, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và diễn ra các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước. Vì vậy, với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, tập trung thực hiện nhiệm vụ, Bộ đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch theo hướng đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý. 

Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng toàn diện tới hoạt động của ngành. Bộ VHTTDL đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên lĩnh vực VHTTDL theo hướng đổi mới cách thức tiếp cận với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt; quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong công tác phát triển ngành...

Với ngành Du lịch, lượng khách nội địa và doanh thu suy giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa, thu hồi giấy phép kinh doanh, nguồn lực về tài chính cạn kiệt. Nhiều địa phương phải tạm thời đóng cửa di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; hủy hoặc tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, chiếu phim... ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyên truyền quảng bá văn hóa, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân.

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái cho biết, các hoạt VHTTDL bị ảnh hưởng nặng nề đã tác động không nhỏ đến công tác của thanh tra ngành. Nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đã phải tạm dừng, điều chỉnh kế hoạch nhiều lần để tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19.

"Trong hoàn cảnh như thế, hoạt động thanh tra cũng phải thay đổi kế hoạch, phương pháp làm để phù hợp tình hình mới. Đặc biệt là Thanh tra Bộ và thanh tra sở các địa phương luôn tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chủ động tham mưu lãnh đạo điều chỉnh kế hoạch,  kịp thời điều chỉnh kế hoạch thanh tra để phù hợp với tình hình thực tế, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả cao. Do vậy, trong thời gian tới công tác quản lý Nhà nước sẽ phải triển khai nhiều việc", Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL nói.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển ngành VHTTDL, ông Thái cho rằng, thời gian tới ngành VHTTDL phải hoàn thiện đồng bộ về thể chế và cơ chế chính sách để giải quyết những bài toán thực tiễn đề ra. Đồng thời, phải xây dựng các kịch bản, các đề án, các gói kích cầu để phục hồi du lịch. Số hóa du lịch phải được triển khai một cách nhanh, quyết liệt nhất. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường khách du lịch nội địa và các thông điệp để định hướng, kích cầu thị trường du lịch nội địa ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong cả nước. Hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm.

Ngành Thanh tra sẽ tiếp tục phổ biến các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên về công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Đồng thời, chủ động thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch cho các đoàn thanh tra, kiểm tra; chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, đơn vị thuộc ngành VHTTDL nhất là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành gặp khó khăn trong đại dịch. 

Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chủ động rà soát đối tượng thanh tra, xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022 theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ gắn với thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP 2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; chỉ đạo, quán triệt các đoàn tiến hành thanh tra theo quy định của pháp luật, đảm bảo yêu cầu về thời gian, tiến độ, nội dung; không cản trở đến hoạt động thường xuyên của đối tượng thanh tra, kiểm tra nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Đồng thời, tiếp tục ban hành hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực VHTTDL.

Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid-19; tiến hành thanh tra theo kế hoạch; thanh tra đột xuất, chuyên đề theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và Thanh tra Chính phủ gắn với thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP. Tiếp tục thường trực công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý kịp thời các đơn thư. Đặc biệt, giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian dịch Covid-19.

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thái Hải