Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10 năm nay sẽ thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP trước đó.

Đáng chú ý, nội dung Nghị định số 91 có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác.

Đặc biệt, lần đầu tiên có quy định của pháp luật về “cuộc gọi rác”. Đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Theo Nghị định 91, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Ngay sau khi Nghị định số 91 có hiệu lực, Sở TT&TT Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an TP Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Sở TT&TT Hà Nội cho biết, từ nguồn tin của người dân trên địa bàn TP,  Sở đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Ngày 26/10 vừa qua, Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam vì hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.

Tiếp đó, ngày 28/10, Sở TT&TT tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính 1 cá nhân (có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội) về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.

Sở TT&TT cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định 91.

Việc làm này nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn TP.

Hải Hà