Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-LĐTB&XH ngày 10/1/2024 thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch số 47/KH-LĐTB&XH ngày 11/3/2024 về kiểm soát xung đột lợi ích nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm và có hiệu quả các quy định của pháp luật, các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát xung đột lợi ích; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và thủ trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện kiểm soát xung đột lợi ích; làm tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chức, viên chức và người lao động trong công tác PCTN, TC; kiểm soát xung đột lợi ích.

Ngoài ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 46/KH-LĐTB&XH ngày 8/3/2024 tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2024; Kế hoạch số 07/KH-LĐTB&XH ngày 12/1/2024 yhực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2024; Kế hoạch số 17/KH-LĐTB&XH ngày 29/1/2024 tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Đảng ủy, lãnh đạo Sở và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục duy trì việc lồng ghép nội dung trong các cuộc họp của cơ quan, đơn vị, để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi Đảng viên, cán bộ, công chức về công tác phòng, chống tham nhũng với các nội dung chuyên sâu về Luật phòng chống tham nhũng như: Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, việc phát hiện hành vi tham nhũng, việc xử lý người có hành vi tham nhũng, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong phòng, chống tham nhũng.

Cùng quý I/2024, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện 1 cuộc thanh tra hành chính về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại đơn vị trực thuộc Sở là Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra, Thanh tra Sở tiến hành 1 cuộc thanh tra chuyên ngành nội dung thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại huyện Hiệp Hòa; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc việc chấp hành các quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn, vệ sinh lao động đối với 26 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, trong đó thanh tra 12 doanh nghiệp, kiểm tra 14 doanh nghiệp.

Cơ quan thanh tra tổ chức 1 cuộc kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra đối với 50% trở lên số đơn vị đã tiến hành thanh tra và có kết luận năm 2023, 2024.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo, kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tự kiểm tra trên phần mềm; điều tra tai nạn lao động theo quy định, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng lao động trình báo và làm các thủ tục kịp thời khi xảy ra các vụ tai nạn lao động và tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tiếp 38 lượt/người. Kết quả tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng của Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội có 1 lượt công dân đến làm việc.

Cụ thể, ngày 15/1/2023, lãnh đạo Sở đã tiếp bà Lâm Thị Quyết tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 1/2024, nội dung đề nghị suy tôn liệt sĩ đối với ông Lâm Viết Cần. Tại phiên tiếp công dân, lãnh đạo Sở đã giải thích các quy định của pháp luật về chính sách Người có công, ghi nhận ý kiến của bà Lâm Thị Quyết. Theo đó, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong buổi tiếp công dân, ngày 28/9/2023, Sở đã có buổi làm việc tại UBND huyện Hiệp Hòa và ngày 2/1/2024 làm việc với địa phương và các ngành tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Kết quả làm việc, Sở đã yêu cầu địa phương và các ngành chậm nhất là ngày 15/1/2024 có báo cáo về kết quả giải quyết đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội để Sở tổng hợp báo cáo lãnh đạo tỉnh, Trung ương đề nghị xem xết cấp Bằng tổ quốc ghi công cho ông Lâm Viết Cần. Đối với hồ sơ xác nhận của ông Cần, hiện nay khó khăn nhất là giấy tờ do ngành y tế cấp như biên bản kiểm thảo tử vong xác định nguyên nhân tử vong của ông Lâm Viết Cần. Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục đôn đốc, làm việc với các ngành, địa phương để hoàn thiện hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sĩ cho ông Lâm Viết Cần gửi Trung ương sớm nhất.

PV