Ông Thanh cho biết, năm 2024, Cục ĐTNĐ Việt Nam được giao thực hiện 5 cuộc thanh tra, trong đó có 2 cuộc thanh tra được chuyển tiếp từ năm 2023 sang.

Theo ông Thanh, năm 2023, Cục được giao thực hiện 03 cuộc thanh tra song chỉ hoàn thành được 1/3 cuộc. Đó là cuộc thanh tra công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ và công tác quản lý cảng bến thủy nội địa trên tuyến ĐTNĐ quốc gia tại Thanh Hóa.

2 cuộc còn lại chưa triển khai được chuyển tiếp sang kế hoạch thanh tra năm 2024 gồm: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, kiểm tra, thi, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa tại các đơn vị: Sở GTVT Hà Nội; Sở GTVT Quảng Ninh; Trường Cao đẳng GTVT đường thủy I; Trường cao đẳng GTVT Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh; Trung tâm Dạy nghề số 1 (Công ty Cổ phần (CP) Dạy nghề ĐTNĐ) và Công ty CP Đào tạo phát triển giáo dục An Việt.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ; công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) phục vụ thi công các công trình vượt sông trên tuyến ĐTNĐ quốc gia được ủy quyền tại Nghệ An đối với Sở GTVT Nghệ An và các đơn vị liên quan đến công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ trên tuyến ĐTNĐ quốc gia được ủy quyền; chủ đầu tư (đại diện chủ đầu tư) dự án công trình vượt sông và nhà thầu thực hiện công tác điều tiết bảo đảm ATGT.

Ông Thanh cho biết, nguyên nhân dẫn đến không hoàn thành kế hoạch là do vướng Luật Thanh tra năm 2022. Theo lộ trình, Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, nhưng đến 31/12/2023 vẫn chưa có nghị định quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nên Cục ĐTNĐ không thể triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch sau ngày 1/7/2023.

leftcenterrightdel
Đoàn thanh tra Cục ĐTNĐ Việt Nam đang thanh tra tại Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng. Ảnh: TQ 

3 cuộc thanh tra được giao trong năm 2024 gồm: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, hoạt động cảng, bến thủy nội địa; quản lý, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của thành phố Hải Phòng tại các đơn vị: Sở GTVT Hải Phòng; Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng; một số cảng, bến thủy nội địa và đơn vị kinh doanh vận tải.

Thanh tra công tác bảo đảm ATGT thủy phục vụ thi công công trình vượt sông trên tuyến ĐTNĐ quốc gia khu vực miền Nam, gồm: Cầu Vàm Bửu - sông Chợ Đệm Bến Lức; cầu Rạch Miễu 2 - sông Tiền (Tiền Giang); cầu Chợ Gạo - Rạch Kỳ Hôn (Tiền Giang); cầu Bình Gởi - sông Sài Gòn (thuộc địa phận tỉnh Bình Dương) đối với chủ đầu tư (đại diện chủ đầu tư) dự án; nhà thầu thực hiện công tác điều tiết bảo đảm ATGT.

Thanh tra công tác bảo đảm ATGT thủy phục vụ thi công công trình vượt sông trên tuyến ĐTNĐ quốc gia khu vực miền Bắc, gồm: Cầu sông Uông - sông Uông (Quảng Ninh); cầu Đống Cao - sông Đào (Nam Định); cầu vượt sông Đáy nối - sông Đáy (Nam Định) và cầu Đồng Việt - sông Thương (Bắc Giang) đối với chủ đầu tư (đại diện chủ đầu tư) dự án; nhà thầu thực hiện công tác điều tiết bảo đảm ATGT.

Đối với công tác kiểm tra, ông Thanh cho biết, ngày 14/3/2024, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 590/KH-CĐTNĐ về kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông ĐTNĐ năm 2024. Theo đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ triển khai 5 cuộc kiểm tra gồm: Kiểm tra công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ quốc gia khu vực Hải Phòng đối với các nhà thầu thực hiện công tác quản lý, bảo trì.

Kiểm tra công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ quốc gia khu vực các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Long An, tiền Giang, Bình Dương, Nam Định, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Hồ Chí Minh đối với các nhà thầu thực hiện công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ.

“Bên cạnh đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát công tác vận tải thủy nội địa, ATGT thủy nội địa trong các dịp nghỉ lễ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, phương tiện tham gia ĐTNĐ trên địa bàn cả nước”, ông Thanh cho biết.

Rút kinh nghiệm từ năm 2023, nên ngay từ đầu năm 2024, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã khẩn trương triển khai kế hoạch nhằm hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt.

“Trong quý I/2024, lãnh đạo Cục đã tổ chức 4 đoàn đi kiểm tra, giám sát tại 18 địa phương; đoàn thanh tra đang triển khai công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, hoạt động cảng, bến thủy nội địa; quản lý, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của thành phố Hải Phòng tại các đơn vị: Sở GTVT Hải Phòng; Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng; một số cảng, bến thủy nội địa và đơn vị kinh doanh vận tải”, theo ông Tạ Văn Thanh.

Trần Quý