98,4% công việc hoàn thành đúng hạn

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, điểm nổi bật trong tháng 9 là TTCP đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ TTCP lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, TTCP đã quyết liệt triển khai nhiều công việc đạt kết quả.

Trong công tác xây dựng thể chế, đã sửa đổi Luật Thanh tra năm 2010, hoàn thiện Nghị định về minh bạch tài sản thu nhập; Thông tư thay thế Thông tư số 03/2013/TT-TTCP; Quy chế về quản lý, sử dụng trang thiết bị; Quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng tại các đơn vị trực thuộc TTCP.

Ban hành 2 kết luận thanh tra, xây dựng Dự thảo Định hướng, kế hoạch thanh tra năm 2021; làm việc với Kiểm toán Nhà nước để xử lý chồng chéo trong kế hoạch của hai cơ quan.

Về công tác phục vụ kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, đến nay đã chuẩn bị nội dung, báo cáo phục vụ các phiên họp của Quốc hội. Đồng thời triển khai nhiều nội dung theo Kế hoạch kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Thanh tra Việt Nam. ..

Các đơn vị đã triển khai 563 việc nhiệm vụ theo kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo TTCP, đồng thời triển khai 154 việc. Đến nay đã hoàn thành 79,4% tổng số công việc được giao, trong đó có 98,4% công việc hoàn thành đúng hạn.

Ngoài ra, TTCP tiếp tục thực hiện, hoàn thiện kết luận các cuộc thanh tra đã triển khai từ trước và triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2020 của TTCP. Tiếp tục giám sát hoạt động 6 đoàn thanh tra đang thực hiện thanh tra trực tiếp tại đơn vị. Thẩm định 3 dự thảo kết luận thanh tra, ban hành 1 quyết định kiểm tra thực hiện kết luận kiểm tra.

Tiếp 701 công dân/238 vụ việc

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), TTCP cho biết, trong tháng 9/2020, khiếu kiện của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương giảm về số lượt công dân, vụ việc, lượt đoàn đông người so với tháng 8.

Tình hình an ninh trật tự tại khu vực Trụ sở được đảm bảo an toàn, không có nhiều tình huống phức tạp phát sinh.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 701 công dân đến trình bày 238 vụ việc. Có 30 lượt đoàn đông người đến trình bày 30 vụ việc; tiếp nhận 1.162 đơn. Đến nay đã xử lý 895 đơn, trong đó có 265 đơn đủ điều kiện xử lý; phát hành 227 văn bản hướng dẫn, 38 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Ngoài ra, ban hành 1 quyết định về kiểm tra, rà soát vụ việc KN,TC Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời tiếp tục thực hiện một số nội dung có liên quan, như: Đôn đốc các địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của TTCP.

Thực hiện Kế hoạch số 1248/KH-TTCP của TTCP, Kế hoạch 1681/KH-TDTW của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC tại một số địa phương theo Kế hoạch số 276/KH-TTCP của TTCP.

Sử dụng phần mềm Đặt lịch và trả lịch hẹn tiếp công dân trên Cổng Thông tin điện tử TTCP.

Phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam tư vấn miễn phí 16 vụ việc, qua đó giúp công dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ khi khiếu kiện cũng như tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh và tiếp tục chuẩn bị các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình để tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm khi có đủ điều kiện.

Tham mưu giúp Chính phủ xây dựng và thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Báo cáo công tác giải quyết KN,TC năm 2020, thay mặt Chính phủ tham dự phiên thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Báo cáo trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 10….

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: PV 

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. Ban hành báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tham mưu giúp Chính phủ xây dựng và thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Báo cáo công tác PCTN năm 2020…

Tập trung hoàn thành kết luận các cuộc thanh tra

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng TTCP Lê Minh Khái đánh giá cao cố gắng nỗ lực của các cục, vụ, đơn vị trong việc phấn đấu hoàn thành các kế hoạch công tác của đơn vị và theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo TTCP.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 10, Tổng TTCP yêu cầu các đơn vị, vụ, cục tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra còn chậm, nhất là các cuộc thanh tra từ năm 2018 trở về trước, kể cả các cuộc thanh tra đột xuất do Thủ tướng Chính phủ giao.

"Đối với 1 số cuộc thanh tra năm 2020, cuối tháng 10 và đầu tháng 11 phải triển khai hết", Tổng TTCP yêu cầu.

Đề nghị Vụ Kế hoạch Tổng hợp khẩn trương tham mưu triển khai định hướng thanh tra năm 2021.

Về công tác tiêp công dân và KN,TC, Tổng TTCP Lê Minh Khái cho biết, trong thời điểm chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đề nghị các đơn vị tập trung phối hợp với các địa phương và các cơ quan Trung ương xử lý các tình huống, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Công an TP Hà Nội, sớm nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý các tình huống, không để tình trạng phức tạp xảy ra, góp phần đảm bảo thành Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng TTCP đề nghị từ nay đến khi họp Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp cùng các đơn vị, cục, vụ tham mưu cho lãnh đạo TTCP tiếp công dân.

Vụ Kế hoạch Tổng hợp tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tình hình KN,TC để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Về công tác PCTN, tiếp tục tiếp tục sơ kết, tổng kết các chỉ thị. Trước mắt tập trung cho Nghị định về kiểm soát tài sản thu nhập. Cục PCTN hoàn thiện, bổ sung Báo cáo công tác PCTN để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Tổng TTCP yêu cầu các cục, vụ, đơn vị được giao chuẩn bị tốt các công tác để hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống Thanh tra Việt Nam đảm bảo theo đúng quy định.


Phương Anh