Chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 Khối Thi đua số II - Khối Thanh tra các bộ, ngành tổ chức mới đây, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Đạt cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, năm 2021 Thanh tra Bộ Nội vụ quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả.

Năm 2021, Thanh tra Bộ Nội vụ quán triệt sâu sắc đường lối chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đã tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua và công tác khen thưởng đến toàn thể công chức, thường xuyên quan tâm, đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Các nội dung thi đua trong năm 2021 được chú trọng, đặc biệt là phong trào cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thi đua phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng trong đặc điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp vừa qua.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động về công tác thi đua, khen thưởng, phát huy tinh thần, động lực thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động, sáng tạo, thiết thực và có hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “hạn chế tối đa các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong khi đang phải thực hiện các biện pháp chống dịch”, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kịp thời có những điều chỉnh nhiệm vụ để phù hợp tình hình thực tế và bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ đã có thông báo việc tạm dừng tiếp công dân tại trụ sở Bộ Nội vụ từ ngày 20/7/2021; đến ngày 19/10/2021 tiếp tục tiếp công dân theo quy định.

Trong tháng 10/2021, Thanh tra Bộ đã trình lãnh đạo Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1106/QĐ-BNV ngày 15/10/2021 điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của Bộ Nội vụ.

Trong quá trình thực hiện luôn nêu cao tính chủ động, sáng tạo của tập thể, công chức, hiệu quả công việc đảm bảo chất lượng cao. Các cuộc thanh tra, kiểm tra khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh tra.

Đến thời điểm này, đã hoàn thành 90% các nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch thanh tra của Bộ Nội vụ và theo đúng định hướng công tác Thanh tra Chính phủ chỉ đạo.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý, giải quyết khách quan, chính xác, kịp thời đúng quy định những đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến lĩnh vực của Bộ Nội vụ.

Tiếp nhận và xử lý 710 đơn gửi Bộ Nội vụ và Thanh tra Bộ. Đến nay các đơn đều được tiếp nhận xử lý, giải quyết đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền và thời hạn theo luật định

Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng thông qua các hoạt động như tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nằm nâng cao hiệu quả, đẩy lùi các nguy cơ tham nhũng.

Đối với việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Đạt cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của Bộ Nội vụ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Thanh tra Bộ đã chủ động quán triệt, triển khai đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, trong đó chú trọng việc phổ biến  pháp luật, vận động công chức tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh; bám sát các kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh theo kế hoạch của Bộ Nội vụ để chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ có báo cáo định kỳ công tác phòng, chống dịch của đơn vị. Chỉ đạo công chức luân phiên làm việc trực tuyến tại nhà để giãn cách nhằm phòng, chống dịch COVID-19; phân công lãnh đạo Thanh tra Bộ trực đơn vị và công chức văn thư tiếp nhận văn bản đi - đến, đảm bảo xử lý, giải quyết công việc đúng tiến độ, chất lượng, đồng thời hướng dẫn một số công chức nghỉ làm để cách ly y tế do có người thân nghi ngờ nhiễm dịch COVID-19.

Phó Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Đạt nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Thanh tra Bộ Nội vụ thời gian qua đã góp phần vào kết quả chung của toàn ngành Nội vụ. Mặc dù vậy, đại diện Thanh tra Bộ Nội vụ cũng cho biết, do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh và cách ly toàn xã hội nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tiến hành một số cuộc thanh tra theo kế hoạch, một số cuộc thanh tra đã phải lùi thời gian tiến hành thanh tra. Trong khi đó biên chế công chức được giao cho Thanh tra Bộ Nội vụ còn hạn chế, do đó dẫn đến nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết các nhiệm vụ đột xuất khi được giao.

Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, Thanh tra Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2021 đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt và điều chỉnh; có phương pháp linh hoạt, hợp lý để hoàn thành 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch trong tình hình dịch COVID-19. Bám sát yêu cầu công tác quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ để tập trung thanh tra, kiểm tra những nội dung, vấn đề gây bức xúc trong dư luận; chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành. Đồng thời ban hành kế hoạch thanh tra năm 2022 của Bộ Nội vụ, hướng dẫn sở nội vụ các địa phương về nội dung, chương trình, kế hoạch thanh tra, xử lý chồng chéo trong thanh tra (nếu có).

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Phương Anh