Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thái Bình đã chấm dứt được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Thái Hải

Thứ sáu, 30/10/2020 - 14:38

(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành của Thanh tra Chính phủ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC ) về phối hợp tổ chức công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội XIII của Đảng.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp khẳng định Thái Bình đã chấm dứt được nhiều vụ việc KNTC kéo dài. Ảnh: TH

Chú trọng tổ chức thực hiện việc đối thoại

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Trung Dũng, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn Ban Tiếp công dân tỉnh, huyện, thành phố theo quy định. Các sở, ngành đều phân công cán bộ thanh tra của đơn vị trực tiếp dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân của đơn vị. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác tiếp dân được quan tâm thực hiện. Cán bộ tiếp công dân được bồi dưỡng, tập huấn phương pháp, kỹ năng tiếp công dân, phương pháp quản lý hồ sơ, tài liệu về tiếp công dân. Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố, phòng tiếp công dân của các sở, ngành được quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị bảo đảm phục vụ công tác đón, tiếp công dân, có niêm yết công khai trình tự, thủ tục về KNTC, nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân.

Năm 2019 các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 2.954 lượt đoàn, 7.178 lượt người với 2.298 vụ việc, giảm 356 so với cùng kỳ năm 2018. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 2.396 lượt với 1.803 vụ việc.

Năm 2019, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 3.176 đơn, so với cùng kỳ năm 2018 giảm 360 đơn. Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 2.504 đơn so với cùng kỳ năm 2019 tăng 349 đơn.

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình chia sẻ, trong giải quyết KN luôn bảo đảm nguyên tắc khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời. Công khai, minh bạch mọi quy định liên quan tới thẩm quyền giải quyết KN, công khai việc xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết quyết KN. Trong việc kiểm tra, xác minh nội dung KNTC luôn đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy trình quy định; các hoạt động xác minh như việc lập biên bản, thu thập chứng cứ, hồ sơ tài liệu… thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về KNTC. Quá trình giải quyết KN luôn chú trọng tổ chức thực hiện việc đối thoại. Đối với mỗi vụ việc KN, UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch đối thoại, trong đó có sự tham gia của các cấp, các ngành, của Hội Luật gia tỉnh, đoàn thể xã hội liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chia sẻ, hiện nay, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định, sau mỗi buổi tiếp dân đều ra thông báo kết quả và chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xem xét, giải quyết; trực tiếp chỉ đạo và coi trọng công tác tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ việc KNTC.

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài được các cấp, các ngành chú trọng, chủ động phối hợp thực hiện, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tình hình, phục vụ thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

Còn tình trạng công dân tập trung đông người đi khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp. Một số người đi KNTC mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật nhưng vẫn cố chấp, lạm dụng quyền KNTC, cố tình KNTC kéo dài.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ thông tin, tổng hợp báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng của một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, kịp thời, chất lượng báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu, làm ảnh hưởng đến chất lượng dự báo, đánh giá tình hình chung và công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Chủ động nắm tình hình và giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thanh tra Chính phủ đánh giá cao UBND tỉnh Thái Bình và các cấp, các ngành đã chuẩn bị báo cáo tương đối đầy đủ theo đúng đề cương được yêu cầu.

“Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tăng cường việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết các vụ việc KNTC trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Qua đó, đã chấm dứt được nhiều vụ việc, công dân không còn ý kiến”, ông Nguyễn Hồng Điệp khẳng định.

Đánh giá cao công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình, ông Điệp nhấn mạnh, đây là một trong những tỉnh duy trì được công việc tiếp công dân rất nền nếp, đúng pháp luật, đặc biệt là đã ban hành Chỉ thị 20 về công tác này. Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ. Sau mỗi kỳ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh đều phân công lãnh đạo phụ trách, có văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết các vụ việc, do đó chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân được nâng lên. Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị còn thực hiện việc tiếp công dân đột xuất theo quy định và chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, đơn vị.

Qua công tác theo dõi tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đến nay, tỉnh Thái Bình cũng đã kịp thời thông tin việc chỉ đạo địa phương và sở, ngành thực hiện các kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các buổi tiếp dân định kỳ (các tháng 3,4,5,8/2019)…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC; tăng cường đối thoại, giải quyết tốt ngay từ cơ sở; quan tâm giải quyết hết nội dung vụ việc; tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp; tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp công dân cho cán bộ, công chức; tăng cường thanh tra trách nhiệm.

Làm tốt công tác theo dõi, nắm bắt và dự báo tình hình KNTC trên địa bàn; chủ động nắm tình hình và giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; chỉ đạo củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện trái pháp luật; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh ngay tại cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc, trước mắt tập trung cao giải quyết dứt điểm các vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương, các vụ việc do các cơ quan Trung ương, Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển về tỉnh; phấn đấu không để phát sinh điểm “nóng” về KNTC...

“Đặc biệt, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo địa phương nâng cao chất lượng giải quyết KNTC lần đầu. Đây là điểm rất quan trọng. Nếu không nâng cao chất lượng giải quyết, mà ban hành quyết định ngay lần đầu đã không đúng thì hệ quả rất lớn, có thể đẩy người dân ra xa chính quyền hơn. Nếu cảm thấy kết quả giải quyết lần đầu không đúng, yêu cầu hủy, làm lại và kiểm tra lại tất cả quy trình giải quyết”, ông Điệp đề nghị.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm